Quốc tế

"Con đường tới an ninh Mỹ vẫn chạy qua Matx-cơ-va"

(DNVN)-Mỹ và châu Âu cần Nga, đặc biệt trong bối cảnh họ đang phải đối phó với những thách thức an ninh lớn, bởi vì Matx-cơ-va có thể chiến binh tốt nhất trong cuộc chiến chống khủng bố trên toàn thế giới. Tuy nhiên, các quan chức của NATO và Washington lại không muốn hợp tác với Nga.

Đây là nhận định của Giáo sư Stephen F. Cohen, chuyên gia nghiên cứu về Nga tại Đại học New York và Princeton. 

"Kể từ những năm 1990, tôi đã tranh luận rằng, con đường dẫn đến an ninh quốc gia Mỹ hiện vẫn chạy qua Matx-cơ-va. Tuy nhiên, thay vào đó, chúng tôi lại tiến hành cuộc Chiến tranh Lạnh chống lại Nga", ông Cohen cho hay. 

"Con đường tới an ninh Mỹ vẫn chạy qua Matx-cơ-va" (Ảnh Sputnik)

Từ lâu, chuyên gia Cohen đã lên tiếng thúc giục bộ máy lãnh đạo Mỹ cân nhắc lại các nguyên tắc cơ bản trong chính sách đối ngoại của Mỹ và áp dụng các chiến lược để thay đổi trật tự thế giới. Ông ám chỉ tới "thực tế mới", thay vì xúi giục bất hòa với một quốc gia mà chưa bao giờ là kẻ thù của Mỹ. Chủ nghĩa khủng bố quốc tế là một trong những thách thức lớn đã định hình thực tế mới này. 

Giáo sư Cohen cho biết, kể từ vụ tấn công đẫm máu hôm 11/9, các tổ chức khủng bố đã tăng cường tấn công vào các thành phố lớn trên khắp thế giới, trong đó có New York, London, Matx-cơ-va, Paris, Madrid, Istanbul,..., khiến nhiều người thiệt mạng. Trật tự thế giới thời hậu Chiến tranh Lạnh đang dần mất đi, trong khi đó sự ra đời của trật tự thế giới mới lại rất "đau đớn và nguy hiểm".

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, "các nhà lãnh đạo phương Tây không có động thái nào ngoài việc chấp nhận để cho tình hình ngày càng xấu đi". Ông Cohen chủ yếu muốn ám chỉ tới Washington và NATO. 

"Lựa chọn của chúng tôi về một giải pháp kể từ vụ 11/9 là xâm lược các quốc gia, tấn công họ bằng máy bay có hoặc không có người lái, đồng thời tiến hành thay đổi thể chế", chuyên gia Cohen cho hay.

Mỹ có thể gia nhập các lực lượng với Nga, bởi vì Matx-cơ-va có kinh nghiệm và sẵn sàng đối phó với lực lượng khủng bố trong phạm vi biên giới Nga và ở bên ngoài biên giới nước này. Tuy nhiên, sự hợp tác giữa hai nước lại không liên tục. 

 

Cuối năm 2015, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã "khiến thế giới giật mình" sau các vụ tấn công nhằm vào Paris hôm 13/11 khi ông lên tiếng thúc giục thành lập một liên minh lớn chống IS. Theo đó, liên minh này sẽ bao gồm cả Mỹ và Nga. 

"Một số quốc gia đã nhất trí, nhưng Washington lại không đồng tình", ông Cohen nhấn mạnh.

Và nhiều quốc gia châu Âu hiểu rằng hợp tác với Nga sẽ có lợi. 

"Châu Âu rất cần Matx-cơ-va, trên tất cả các phương diện, từ kinh tế, chính trị, xã hội liên quan đến vấn đề nhập cư và quân sự trong cuộc chiến chống khủng bố. Nga có thể là chiến binh tốt nhất trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế bởi vì họ có nhiều kinh nghiệm. Nga thực sự cần thiết với châu Âu", ông Cohen giải thích. 

Vị giáo sư này cho biết thêm, có một lý do duy nhất khiến châu Âu không dỡ bỏ lệnh trừng phạt áp đặt với Matx-cơ-va sau khi bùng nổ cuộc nội chiến tại Ukraine. Theo Cohen, Mỹ không muốn điều này xảy ra. Washington cho rằng: "Đừng làm điều này và nếu các ông làm điều này, chúng tôi sẽ trừng phạt châu Âu", giáo sư Cohen nói.

 

Nên đọc



NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo