Quốc tế

"Đảo chính dân sự đang diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ"

(DNVN)-Chủ tịch Hạ viện Italia Laura Boldrini hôm 22/7 nhận định rằng, một cuộc đảo chính dân sự đang diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia trải qua một cuộc đảo chính quân sự bất thành hôm 15/7 vừa qua.

Theo Chủ tịch Hạ viện Italia Laura Boldrini, Thổ Nhĩ Kỳ đang diễn ra một cuộc đảo chính dân sự ngay sau khi quốc gia này đối mặt với vụ đảo chính quân sự bất ngờ và bất thành vào tuần trước. 

Theo Chủ tịch Hạ viện Italia Laura Boldrini, Thổ Nhĩ Kỳ đang diễn ra một cuộc đảo chính dân sự (Ảnh ANSA)

Bà Laura Boldrini bày tỏ "tinh thần đoàn kết" và "gần gũi" với nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc thanh trừng chính trị chưa từng có từng có trong tiền lệ kể từ cuộc đảo chính bất thành chống lại chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdoan vào ngày 15 và 16/7.

Trước đó, hôm 21/7, Liên minh châu Âu đã bày tỏ quan ngại trước quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 3 tháng của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời kêu gọi quốc gia này tôn trọng các quy định pháp luật và nhân quyền.

Trong một thông báo chung, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Federica Mogherini và Uỷ viên phụ trách vấn đề mở rộng EU Johannes Hahn cho biết, EU đang theo dõi sát sao những diễn biến tại Thổ Nhĩ Kỳ sau khi quốc gia này ban bố tình trạng khẩn cấp. 

EU cũng kêu gọi giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tôn trọng các quy định luật pháp, nhân quyền và quyền tự do cơ bản, trong đó có quyền được đưa ra xét xử công bằng của mỗi cá nhân.

Gần một tuần sau khi cuộc đảo chính bị đập tan, Tổng thống Erdogan vẫn luôn kêu gọi người ủng hộ biểu tình liên tục nhằm lên án cuộc đảo chính đồng thời ngăn chặn nguy cơ tái diễn một cuộc đảo chính khác. Người biểu tình mang theo đuốc và nhiều biểu ngữ phản đối giáo sĩ Fethullah Gulen - người bị chính phủ cáo buộc là kẻ chủ mưu vụ đảo chính vừa qua. 

 

Nên đọc
NM (Theo ANSA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo