Thị trường

'Dây dưa' tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước

Sáng 29-10, Ban Kinh tế và Ngân sách Hội đồng nhân dân TP khảo sát tiến độ tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước tại Tổng công ty TNHH Một thành viên Công nghiệp Sài Gòn (CNS).

Ông Nguyễn Văn Thọ, Tổng giám đốc CNS, cho biết trong đề án tái cơ cấu có yêu cầu giải thể ba doanh nghiệp, trong đó có hai công ty liên doanh đã hết hạn liên doanh. Ngoài ra công ty còn phải thoái vốn hoàn toàn khỏi 8 doanh nghiệp lĩnh vực bất động sản, ngân hàng. Công ty cũng phải tập trung vào 48 ngành nghề kinh doanh chính. 

Nhận xét về tiến độ tái cơ cấu của CNS, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, cho rằng CNS tự đánh giá tái cấu trúc đúng tiến độ, nên so lại đề án tái cấu trúc xem có thật là đúng không! Ví dụ, vốn của CNS trong Eximbank chỉ khoảng 10 tỉ đồng thôi, thật ra có thể thoái vốn bất cứ lúc nào mà, sao chưa làm được?!
 
Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Ban Kinh tế và Ngân sách, cho rằng “vấn đề giải thể công ty Sakyno (thuộc CNS) đã lằng nhằng từ những năm 1990, cũng là cái khó, nhưng bây giờ không thể để dây dưa được nữa, phải tìm cách hoặc kiến nghị giải quyết cho dứt điểm. Trường hợp Sakyno thì khó nhưng trường hợp hai công ty liên doanh hết hạn liên doanh, chỉ cần vài động thái là có thể giải thể được, sao Tổng công ty chưa làm?”.
 
Trong báo cáo, CNS nêu tổng doanh thu năm 2013 của CNS khoảng 10.200 tỉ đồng, tăng gần 9% so với năm trước. Tuy nhiên, nhiều thành viên Ban Kinh tế và Ngân sách đều đề nghị CNS phải báo cáo rõ hơn doanh thu này là từ những ngành nào. Ông Nguyễn Hoàng Minh đặt vấn đề “Doanh thu chính mà từ sản xuất thuốc lá thì liệu có bền vững không? Nếu nhờ thuốc lá mà tạo doanh thu, lợi nhuận thì liệu ta có coi đó là thương hiệu, thế mạnh không? Sau này CNS có tái cơ cấu để coi sản xuất chip điện tử là thế mạnh không?
 
Về dự án sản xuất chip điện tử của CNS, ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Vissan, đề nghị CNS xem lại đánh giá thị trường tiêu thụ và công nghệ làm chip điện tử. “Tôi lo rằng CNS mở rộng công suất mà không có thị trường. Hiện công ty đang mang tính “kêu gọi” cho thị trường nhiều quá.
 
Trong báo cáo, CNS có kiến nghị nhà nước “bao tiêu chip điện tử trong các dự án đầu tư công, an ninh quốc phòng, ngân hàg, doanh nghiệp viễn thông, ứng dụng công cộng” và “ngăn chặn vi mạch nhập khẩu trong 5 năm” kể từ khi CNS vận hành nhà máy sản xuất chip!
Theo Pháp luật Tp. HCM
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo