Quốc tế

Estonia, Phần Lan "rủ nhau" mua pháo tự hành đề phòng Nga "gây hấn"

(DNVN)-Bộ Quốc phòng Estonia đã quyết định tham gia cùng đối tác Phần Lan mua pháo tự hành đã qua sử dụng của Hàn Quốc để đề phòng Nga.

Trong bối cảnh gia tăng lo ngại các hành động gây hấn từ phía Nga, Bộ Quốc phòng Estonia đã quyết định tham gia cùng đối tác Phần Lan mua pháo tự hành cũ của Hàn Quốc để phòng thủ. 

Theo kế hoạch này, các hệ thống pháo tự hành sẽ được bàn giao cho lực lượng vũ trang của hai quốc gia vào năm 2021. Bộ trưởng Quốc phòng Estonia cho biết, quốc gia này muốn mua ít nhất 12 pháo tự hành. Tính đến nay, chưa có thông báo chính thức nào về việc Phần lan sẽ mua bao nhiêu pháo tự hành của Hàn Quốc, tuy nhiên nhiều nguồn tin dự đoán rằng Phần Lan sẽ mua nhiều hơn Estonia. 

Pháo tự hành K9 Thunder của Hàn Quốc.

Theo dự đoán của đài truyền hình quốc gia Phần Lan Yle, Phần Lan được cho là sẽ chi ít nhất 107 triệu USD trong thỏa thuận vũ khí chung. Yle cũng dự đoán Phần Lan sẽ mua 48 pháo tự hành. 

Lực lượng Vũ trang Phần Lan đã và đang làm việc về chương trình mua pháo tự hành để thay thế những loại pháo do Xô Viết chế tạo. 

Cuối năm ngoái, quân đội nước này đã thử pháo tự hành K9 Thunder do Hàn Quốc chế tạo tại bãi thử Rovajärvi. K9 Thunder là pháo tự hành bọc thép 155mm với tầm phóng khoảng 40km và tốc độ tối đa gần 70km/giờ.

Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Margus Tsahkna cho biết, những vũ khí mới này sẽ tăng đáng kể khả năng hoạt động của lực lượng bộ binh quốc gia. 

Chương trình mua vũ khí quân sự đã được tăng cường đáng kể tại Bắc Âu và các quốc gia vùng Baltic viện dẫn hành động gây hấn của Nga, kể từ khi Crimea tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga trong năm 2014.

 

Hồi tháng 1, Bộ trưởng Quốc phòng Estonia đã tới thăm Phần Lan trong khuôn khổ chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông. Tại đây, ông đã gặp người đồng cấp Phần Lan Jussi Niinistö và các trụ sở của lực lượng vũ trang Phần Lan.

Sau khi trao đổi quan điểm về hợp tác song phương cũng như hợp tác Bắc Âu - Baltic, và hợp tác với EU và NATO, một thỏa thuận hợp tác quốc phòng song phương đã được ký kết. Điều đáng chú ý là, ông Tsahkna cho rằng cả Estonia và Phần Lan đều nằm trên rìa đông của thế giới dân chủ, qua đó kêu gọi quan hệ hợp tác gần gũi hơn. Kết quả là hai quốc gia cũng đã nhất trí trao đổi thông tin về Nga. 

Nên đọc

NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo