Thị trường

“Giá xăng đáng lẽ tăng chứ không giảm”

Bộ Tài chính vừa có văn bản lý giải về công tác điều hành trước thông tin giá xăng, dầu thế giới giảm mà giá xăng, dầu trong nước chưa giảm.

 

 
 
Theo Bộ Tài chính, trong thời gian qua, diễn biến giá xăng, dầu thành phẩm thế giới, trong một vài phiên giao dịch đã giảm nhẹ. Như xăng RON 92 là 118,22 USD/thùng vào ngày 20/9 và 119,85 USD/thùng hôm 4/10. Thế nhưng sau đó giá đã tăng trở lại, ngày 28/9, xăng RON 92 là 125,3 USD/thùng và 8/10 là 124,34 USD/thùng. 
 
 
doanh-nghiep-hoi-nhap-petrolimex
 
Petrolimex- Nhà cung cấp xăng dầu có mạng lưới rộng nhất Việt nam
 
Số liệu từ cơ quan quản lý cho thấy, giá bình quân xăng dầu thành phẩm 30 ngày (từ 9/9 đến 8/10) với mặt hàng xăng RON 92 là 122,85 USD/thùng, dầu diesel 0,05S (131,56 USD/thùng), dầu hỏa (131,38 USD/thùng), dầu madut (673,74 USD/tấn).
 
Với quy định hiện hành về thuế, phí về xăng dầu, thì theo tính toán của Bộ Tài chính, giá cơ sở cao hơn giá bán hiện hành. Cụ thể, giá cơ sở mặt hàng xăng RON 92 là 24.383 đồng/ít, cao hơn 733 đồng/lít so với giá bán hiện hành (23.650 đồng/lít). Giá cơ sở mặt hàng dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut cũng cao hơn giá bán hiện hành tương ứng là 710 đồng/lít, 817 đồng/lít và 564 đồng/lít.
 
Với mức chênh lệch trên, theo Bộ Tài chính, nếu không sử dụng công cụ bình ổn giá thì giá bán lẻ xăng dầu sẽ tăng chứ không giảm.
 
Chính vì thế, cũng theo Bộ Tài chính, để kìm không tăng giá bán lẻ xăng dầu, liên Bộ Tài chính – Công Thương tiếp tục áp dụng chính sách sử dụng Quỹ bình ổn giá 500 đồng/lít,kg như hiện nay. Phần còn lại, xăng RON 92 là 233 đồng/lít, dầu diesel 210 đồng/lít, dầu hỏa 317 đồng/lít, dầu madut 3,5S là 64 đồng/kg, các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối phải trừ vào lợi nhuận định mức. Hiện lợi nhuận định mức quy định đối với mặt hàng xăng dầu là 300 đồng/lít,kg.
 
 
Trong bài trả lời phỏng vấn tối 13/10/2012, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ lại một lần nữa giải thích về việc điều chỉnh giá xăng dầu, nhận định chung của xã hội là vẫn có điều gì khúc mắc ở chính sách của Chính phủ trong vấn đề giá xăng dầu, chứ không phải là vấn đề ở các Doanh nghiệp đầu mối như nhận định của Bộ trưởng cách đây gần 1 năm.
 
Bích Hường (Báo doanh nghiệp hội nhập)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo