Quốc tế

Giữa lúc căng thẳng, Mỹ "gật đầu" bán bom thông minh cho Thổ Nhĩ Kỳ

(DNVN)-Hãng tin Sputnik của Nga cho hay, trong bối cảnh chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện những bước đi làm gia tăng căng thẳng quân sự tại khu vực Trung Đông, Lầu Năm Góc đã đồng ý một thỏa thuận bán bom thông minh trị giá hàng trăm triệu USD cho quốc gia này.

Theo Sputnik, Mỹ Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết hợp đồng mua bán "bom thông minh" trị giá 682,9 triệu USD. Tuy nhiên, số lượng cụ thể của hợp đồng trên không được tiết lộ.

Ảnh minh họa (Nguồn Hswstatic)

Tháng 12 năm ngoái, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai 25 xe tăng và 1560 binh lính tại phía Bắc Iraq. Với việc hành động khi chưa có sự cho phép của Bahgdad, động thái này đã bị lên án là vi phạm chủ quyền. Ankara cũng can dự vào cuộc nội chiến chống lại cộng đồng người Kurd tại phía Đông Nam quốc gia, khiến tổng số người thiệt mạng lên tới 5.000.

Hiện tại, tất cả các bên tham chiến tại Syria đang tuân thủ lệnh ngừng bắn vừa được Nga và Mỹ đạt được hồi cuối tháng 2/2016, thì Thổ Nhĩ Kỳ lại đang đe dọa đẩy nước láng giềng này trở lại cuộc nội chiến kéo dài 5 năm.

"Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tự coi họ là nạn nhân và là bên thiệt hại trong cuộc chiến tại Syria. Vì lý do này, họ sẽ tiếp tục sử dụng những hành động khiêu khích cho đến khi lệnh ngừng bắn bị phá vỡ", tờ Telepolis của Đức nhấn mạnh. 

Bất chấp việc Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng can dự sâu vào các cuộc xung đột tại Syria và trong khu vực, Washington vẫn nhất trí với thỏa thuận trị giá 682,9 triệu USD, theo đó sẽ cung cấp bom thông minh cho Thổ Nhĩ Kỳ.

"Thỏa thuận diễn ra đúng lúc chúng tôi đang can dự sâu vào cuộc chiến tranh bất đối xứng và cần bom thông minh", Defense News dẫn lời một quan chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

 

Thỏa thuận được Mỹ giao cho 2 nhà thầu Ellwood National Forge và General Dynamics Ordnance and Tatical Systems. Trong số các loại bom được bán cho thổ Nhĩ Kỳ, có cả loại bom phá công sự BLU-109 trang bị 250kg thuốc nổ mạnh và ngòi nổ chậm thông minh.

Đây là thỏa thuận bán bom thông minh đầu tiên của các nhà thầu Mỹ cho Thổ Nhĩ Kỳ và Ankara hy vọng thỏa thuận sẽ hoàn thành trước năm 2020. Thỏa thuận này sẽ bao gồm một số lượng không xác định bom phá boongke BLU-109.

Bất chấp việc gia tăng các hành động gây hấn, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh quan trọng của NATO, nên việc Washington bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ và hậu thuẫn cho những hành động của Ankara không có gì bất ngờ. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo