Quốc tế

"Gót chân Achilles" giúp IS hủy diệt 10 siêu tăng Leopard 2A4 của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

(DNVN) - Phiến quân IS đã phát hiện một điểm yếu của chiếc xe tăng chủ lực Leopard 2A4 của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và tiêu diệt 10 chiếc xe này ở miền Bắc Syria.

Theo tờ Die Welt của Đức, dàn siêu tăng danh tiếng do Đức sản xuất - Leopard 2A4 đã không chịu nổi thử thách chiến sự khi tham chiến gần thành phố al-Bab của Syria. 10 chiếc xe tăng chủ lực nổi danh "không thể bị tiêu diệt" thuộc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nhanh chóng bị các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) loại khỏi vòng chiến đấu sau các cuộc giao tranh.

Một chiếc tăng Leopard 2A4 của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguyên nhân thất bại ban đầu được đưa ra là do năng lực chỉ huy hoặc sự thiếu kinh nghiệm của binh lính Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên vấn đề cơ bản có vẻ lại nằm ở vấn đề tăng Leopard 2A4 có phù hợp để chiến đấu tại Syria hay không? 

Giống với siêu tăng T-14 Armata của Nga, ý tưởng chế tạo Leopard 2 xuất hiện vào thời kỳ kẻ thù được đánh giá sẽ tấn công thẳng mặt chiếc xe tăng. Những chiếc xe bánh xích hạng nặng này được chế tạo để tham gia các cuộc đấu tăng tay đôi và có sự bảo vệ tối đa ở khu vực giáp trước nhưng các khu vực được bảo vệ kém của chiếc xe như hai bên hông và phía sau sẽ dễ gặp phải tổn hại."

Danh sách được tung lên Twitter cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đã mất 10 chiếc Leopard 2A4. 

Trong cuộc chiến tại thị trấn al-Bath, những chiếc xe tăng Leopard đã gần 30 năm tuổi thường bị IS dùng vũ khí chống tăng bắn ở phía sau và đôi khi là ở bên hông. Xe tăng Leopard đang hoạt động trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đặc biệt dễ tổn thương do chúng không có các lớp bảo vệ tăng thêm như giáp phản ứng nổ, hệ thống bảo vệ chủ động (APS). 

Theo European Security and Technology, IS thậm chí đã tiêu diệt các xe Leopard bằng cách bắn thẳng vào tháp pháo của xe, khiến đạn chứa trên trong phát nổ. Thêm vào đó, cuộc chiến ở Syria là ở đô thị, không thể so sánh với chiến trường rộng rãi, nơi những chiếc xe tăng thường tấn công mục tiêu nằm cách nó 2-3km.

Nên đọc
Tùng Bách (theo Die Welt)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo