Quốc tế

Hàn Quốc tuyên bố "chắc chắn" sẽ triển khai THAAD

(DNVN)-Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đã nhắc lại sự cần thiết phải triển khai hệ thống tên lửa THAAD, bất chấp sự phản đối từ Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn sau bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo đã nhắc lại sự cần thiết phải triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại quốc gia này, bất chấp sự phản đối từ phía Trung Quốc. 

Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo không đề cập tới việc triển khai THAAD trong bài phát biểu của ông hôm 04/6, tuy nhiên ông khẳng định rằng, Hàn Quốc "chắc chắn có ý định triển khai THAAD".

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố "chắc chắn" sẽ triển khai THAAD dù Trung Quốc phản đối (Ảnh NK News)

Hôm 02/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết, chủ đề triển khai THAAD có thể được thảo luận trong các cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Han Min-koo vào ngày 04/6. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc gửi thông tin cho báo giới, trong đó bác bỏ tuyên bố trên. 

"Hàn Quốc chỉ có khả năng đánh chặn một tên lửa ở giai đoạn cuối, do vậy chúng tôi có một số hạn chế", ông Han phát biểu với CNN bên lề Đối thoại Shangri-La tại Singapre.

Cũng trong ngày 04/6, Bộ trưởng Carter đã lên tiếng chỉ trích thái độ của Trung Quốc tại Biển Đông, khẳng định Bắc Kinh "đang tạo một Vạn lý Trường thành tự cô lập". Sau đó, Đô đốc Sun Jianguo, phó Tham mưu trưởng của Quân uỷ Trung ương Trung Quốc bác bỏ chỉ trích này, tuyên bố rằng "một số quốc gia lớn" - thường được hiểu là ám chỉ đến Mỹ - đang gia tăng mức độ đe dọa trên Biển Đông.

Cả Trung Quốc và Nga nhiều lần tỏ thái độ phản đối kế hoạch triển khai THAAD tại Hàn Quốc. 

"Việc triển khai THAAD trên bán đảo Triều Tiên là một biện pháp vượt quá các khả năng phòng thủ hiện tại của Mỹ", hãng thông tấn Yonhap dẫn lời đô đốc Sun Jianguo cho hay. 

 

Hãng thông tấn THX của Trung Quốc hôm 07/6 đưa tin, ngay cả khi Lầu Năm Góc khẳng định, không có cuộc thảo luận về THAAD giữa Mỹ và Hàn Quốc, hai quốc gia đã nhóm họp tại Bắc Kinh hôm 06/6, trong đó xác nhận "sự phản đối mạnh mẽ" đối với kế hoạch triển khai THAAD. 

Một chuyên gia cho rằng, THAAD chắc chắn là một vấn đề chính trị và ngoại giao, bất chấp tính hữu dụng về mặt quân sự. 

"Mỹ muốn mở rộng tầm ảnh hưởng tại châu Á và Trung Quốc muốn tăng cường hiện diện tại Thái Bình Dương. Hiện xung đột tại Biển Đông đang mở rộng tới bán đảo Triều Tiên", ông Kim Dong-yup, giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên phát biểu với NK News.

Liên quan đến việc Nga và Trung Quốc phản đối THAAD, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo đã nhấn mạnh việc "thông tin liên lạc chiến lược với Trung Quốc" để giải quyết các cuộc xung đột này. 

Theo các nguồn tin giấu tên trong chính phủ Hàn Quốc, nhóm làm việc chung giữa Mỹ và Hàn Quốc đang tìm kiếm địa điểm thích hợp để triển khai THAAD. 

 

Nên đọc
NM (Theo NK News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo