Hi-tech

“Hộ chiếu số”- giải pháp tiếp thị thương hiệu làng nghề Việt

Ngày 26/12, Quỹ Văn hóa Hà Nội phối hợp với Công ty Làn Sóng Mới tổ chức tọa đàm "Ứng dụng công nghệ số để tôn vinh nghệ nhân, tiếp thị văn hóa, du lịch và sản phẩm làng nghề Hà Nội - Bắc Ninh năm 2015".

Ứng dụng công nghệ số vào tiếp thị sản phẩm làng nghề Việt.

 

 Tọa đàm nằm trong khuôn khổ triển khai các bước của Dự án 1102, được xây dựng dựa trên cở sở hưởng ứng thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chương trình phát triển thương mại điện tử Quốc gia giai đoạn 2014 - 2020.

 
Dự án 1102 nhằm tạo lập một nền tảng về truyền thông, tiếp thị, thương mại điện tử, hướng đến việc xây dựng, khẳng định thương hiệu số, nhân hiệu số cho các làng nghề, nghệ nhân của Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế, văn hóa toàn cầu. Theo đó, tất cả những tác phẩm của các nghệ nhân ở nhiều làng nghề sẽ được đưa vào hệ thống tiếp thị tác phẩm độc đáo trên môi trường số. Ở dự án này sẽ phân ra 2 loại để trưng bày các sản phẩm, đó là hệ thống tiếp thị tác phẩm và chợ điện tử.
 
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Dự án 1102 cho biết: Việc tôn vinh các nghệ nhân, các sản phẩm cao cấp cần phải qua quá trình kiểm định, đánh giá nên sẽ có một hội đồng thẩm định, nơi tập trung trí tuệ, tài năng của các chuyên gia hàng đầu, nghệ nhân..., cùng những công nghệ hiện đại, đủ sức đánh giá, kiểm định và khai sinh cho tác phẩm của nghệ nhân làng nghề thủ công mỹ nghệ.
 
Nghệ nhân Nguyễn Ngọc Trọng của Làng nghề đúc đồng Đại Bái, tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: “Mỗi làng nghề đều có các sản phẩm tiêu biểu, độc đáo, tinh tế. Tuy nhiên, cho đến nay rất nhiều các sản phẩm độc đáo này nhiều nghệ nhân đã không thể giữ được. Bởi vì cuộc sống mưu sinh nên nhiều nghệ nhân đành ngậm ngùi phải bán đi. Nhiều sản phẩm đến giờ chỉ còn trên những bức ảnh. Do đó, việc ra đời công nghệ số này là một giải pháp để hỗ trợ các nghệ nhân giữ lại được những điều quý giá, tinh túy nhất của mỗi làng nghề”.
 
Đồng tình với nhận định trên, nghệ nhân sơn mài Đỗ Văn Thuân cũng tin tưởng dự án sẽ tạo ra một sức mạnh mới, một làn sóng mới, đưa các sản phẩm độc đáo của nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn xa.
 
Tại buổi tọa đàm, các nghệ nhân đã nhận được gói tài trợ “Các giải pháp tiếp thị số” và sự cam kết hợp tác phát triển của Dự án 1102.  Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm định cấp cao, nơi đánh giá chất lượng các sản phẩm làng nghề cũng được hoàn thiện và đi vào hoạt động.
 
Từ đây, khái niệm về “hộ chiếu số” cho các sản phẩm thủ công mỹ lần đầu tiên được đưa ra, “hộ chiếu số” bao gồm “giấy khai sinh”, “thẻ căn cước”, mã sản phẩm và “giấy thông hành” sẽ được cấp cho các sản phẩm làng nghề cũng như các nghệ nhân trên con đường thương mại toàn cầu. “Hộ chiếu số” cũng là một trong nhiều ứng dụng công nghệ của Dự án 1102 nhằm tôn vinh nghệ nhân, tiếp thị văn hóa, du lịch và sản phẩm làng nghề Việt ra quốc tế./.
 
Hoàng Tuấn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo