Quốc tế

“Hòa đàm Syria tại Geneva chắc chắn sẽ đổ vỡ”

(DNVN)-Đây là nhận định của cựu cố vấn Liên minh châu Âu Paolo von Schirach về chương trình hòa bình của đặc phái viên LHQ về Syria Staffan De Mistura.

Theo cựu cố vấn Liên minh châu Âu Paolo von Schirach, chương trình hòa bình của của đặc phái viên LHQ về Syria Staffan De Mistura chắc chắn sẽ đổ vỡ bởi khoảng cách giữa chính phủ Syria và các đảng đối lập chính.

“Nếu thành công của các cuộc đàm phán tại Geneva về hòa bình Syria phần lớn được dựa trên quyền thuyết phục của đặc phái viên LHQ De Mistura, thì đây hoàn toàn là một sự lãng phí về thời gian. Các cuộc hội đàm mà ông ấy đang tiến hành chắc chắn sẽ không mang lại kết quả gì”, cựu cố vấn liên minh châu Âu Schirach phát biểu với Sputnik hôm 25/3.

Ông Schirach cho rằngm hòa đàm Syria chắc chắn sẽ đổ vỡ. (Ảnh Sputnik)

Schirach cho biết thêm, trong các cuộc hòa đàm tại Geneva, chính phủ Syria và các phe phái đối lập đều thương lượng riêng rẽ với ông de Mistura, tuy nhiên không có cuộc hội đàm trực tiếp nào với nhau cả.

Vị cựu cố vấn Liên minh châu Âu cho biết, vòng một của đàm phán hòa bình cho khủng hoảng Syria (gọi tắt là Hội nghị Geneva-3) đã kết thúc sau 10 ngày gặp gỡ, với kết quả “ít hào hứng, không bỏ họp và không tiến triển”.

Không có nhiều tín hiệu vui về lộ trình chuyển tiếp - “vấn đề của mọi vấn đề” theo cách nói của ông Mistura, với điểm nghẽn lớn nhất là tương lai chính trị của ông Assad. Vụ tấn công ở Brusssels (Bỉ) cũng tạo ra một trở ngại khác, khi chống khủng bố lại trở thành chủ đề gây tranh cãi, làm loãng các phiên tiếp xúc bàn về chuyển tiếp chính trị. Ông Jaafari bảo lưu quan điểm chống khủng bố phải là ưu tiên hàng đầu, trong khi đặc phái viên LHQ thì nhìn nhận “ưu tiên của mọi ưu tiên” trong chống khủng bố là thành lập được một chính phủ chuyển tiếp.

Theo ông Schrach, cuộc xung đột kéo dài 5 năm qua tại Syria vẫn còn là một cuộc đấu tranh có kết quả bằng 0, theo đó cuộc chiến đấu này có thể chỉ được chấm dứt bởi chiến thắng rõ ràng của một bên.

“Cách duy nhất để chấm dứt xung đột là đối với một trong những bên chủ chốt phải thừa nhận, theo cách thức rõ ràng hoặc bí mật, rằng họ đã thất bại, và do vậy họ sẽ nhất trí gọi thỏa thuận này là một “giải pháp có trách nhiệm”, ông nhấn mạnh.

 

Sau 5 năm xung đột mà không bên nào xác lập được chiến thắng về mặt quân sự, giờ là lúc Damascus và phe đối lập phải chấp nhận một thực tại: thật sự khó có một giải pháp nào khác ngoài tiếp tục đàm phán.

Hòa đàm vòng 1 kết thúc vào ngày 24/3 và theo dự kiến vòng 2 sẽ được nối lại vào ngày 9/4 tới.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo