Quốc tế

Hội nghị Thượng định Mỹ - ASEAN: Các nước ASEAN ngày càng “gần” Mỹ hơn

(DNVN) - Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo Mỹ - ASEAN vừa kết thúc ngày 17/2 đã ghi nhận quan hệ hợp tác giữa Mỹ và các quốc gia ASEAN mật thiết nhất từ trước đến nay.

Hội nghị được tổ chức giữa thời điểm Trung Quốc đang đẩy mạnh các hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông nhằm theo đuổi tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này trong khu vực. Đây cũng chính là một lý do khiến các quốc gia ASEAN muốn tìm kiếm đối trọng để cân bằng ảnh hưởng từ Trung Quốc.

Vì vậy, các hoạt động của Trung Quốc tại khu vực biển trọng yếu chiếm phần lớn nội dung cuộc thảo luận ở Sunnylands.

Tổng thống Mỹ Obama khẳng định hợp tác bền chặt với khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tổng thống Obama đã nỗ lực thiết lập liên minh phi chính thức với các đồng minh khu vực Thái Bình Dương để yêu cầu Bắc Kinh tôn trọng luật pháp. Trong tuyên bố chung, Tổng thống Obama và lãnh đạo 10 quốc gia ASEAN đã yêu cầu “giải pháp hòa bình” đối với các tranh chấp.

Tổng thống Mỹ Obama khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động ở khu vực luật pháp quốc tế cho phép và ủng hộ quyền hợp pháp của các quốc gia thực hiện hoạt động tương tự.

Hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong bối cảnh quan chức Mỹ và ASEAN ghi nhận việc Trung Quốc đang sử dụng sức ép ngoại giao và kinh tế để làm suy yếu các chỉ trích. Tuy nhiên, một số nhà ngoại giao cho rằng, các áp lực này đang đưa các nước ASEAN tiến gần hơn với Mỹ.

Tại Myanmar, ảnh hưởng lâu dài của Bắc Kinh đã ngày một suy yếu khi chính quyền quân sự lo ngại về việc quá phụ thuộc vào Trung Quốc. Chính việc này đã mở đường cho các mối quan hệ tốt hơn với Washington. 

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng mặc dù ban đầu từ chối nhưng cuối cùng vẫn quyết định tham dự.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng thống Barack Obama tự tin cho biết, luôn có sự ủng hộ bền vững và mạnh mẽ từ hệ thống chính trị Mỹ với các cam kết ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương”. Các chuyến công du dự kiến của ông Obama đến Lào và Việt Nam trong năm nay cũng nhằm củng cố quan điểm trên.

Nhận định về hội nghị thượng đỉnh, Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng hội nghị này là một “bước tiến rất quan trọng,” là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy Washington đánh giá cao quan hệ đối tác với ASEAN và chính quyền Mỹ hiện nay dưới thời Tổng thống Barack Obama muốn làm mọi việc có thể để thể chế hóa mối quan hệ này.

Bên cạnh mối quan tâm chung là Biển Đông, Mỹ và các quốc gia ASEAN cũng tìm kiếm mối quan hệ kinh tế sâu sắc hơn. Trong khi hội nghị này đang thể chế hóa mối quan hệ song phương đồng thời mở đường cho tổng thống mới của Mỹ tiếp tục thúc đẩy trong thời gian tới, ông Lý Hiển Long bày tỏ hy vọng Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ được phê chuẩn trước khi ông Obama kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống.

Nên đọc
Thu Phương (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo