Pháp luật

"Hợp đồng" trộm cắp, tiêu thụ xe trộm

Quen nhau trên mạng Zalo, Nguyễn An Toàn (SN 1997, xã Hòa Lộc- Tam Bình - Vĩnh Long) và Trang Quốc Phong (SN 1982, Phường 12, Quận 8- TP Hồ Chí Minh) kết thành băng trộm cắp, tiêu thụ xe.

Điều đáng nói là chúng thỏa thuận “hợp đồng” trộm cắp, tiêu thụ xe với bảng giá từng loại xe trộm. Chúng đã thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp xe trên 2 địa bàn huyện Tam Bình và Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Ngày 24/4/2018, TAND huyện Tam Bình đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn An Toàn tội “Trộm cắp tài sản” và bị cáo Trang Quốc Phong tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Tại tòa, bị cáo Toàn khai nhận, để thực hiện “hợp đồng” trộm cắp, tiêu thụ xe với Phong, hắn lên mạng đặt mua “đồ nghề” gồm: 2 cây đoản sắt và 4 chìa khóa, mục đích để mở khóa các xe gắn máy.

2 bị cáo Toàn và Phong (bìa phải).

Chuẩn bị dụng cụ xong, Toàn bắt đầu đi trộm, mục tiêu là những chiếc xe có giá trị. Thủ đoạn của Toàn là trà trộn vào những người đưa rước con ở trường học để xe ngoài cổng hay lợi dụng người dân chủ quan đậu xe ven đường mà không trông coi.

Ngày 14/7/2017, Toàn đi bộ đến khu vực thị trấn Tam Bình. Khi đến khu vực Khóm 3, Toàn phát hiện chiếc xe tay ga hiệu Air Blade (của Đoàn Thị Diễm Thúy ở xã Tường Lộc- Tam Bình) dựng ven đường nhưng không có người trông giữ.

Không bỏ qua cơ hội hiếm có này, Toàn dùng đoản sắt mở khóa xe rồi chạy thẳng lên TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ.

Trên đường đi, Toàn điện thoại thông báo với Phong “có xe lên” và hẹn gặp nhau ở Bến xe Miền Tây để tiêu thụ xe này. Tại đây, Phong bán xe lại cho một người lạ rồi đưa cho Toàn 5 triệu đồng.

Sau lần “làm ăn” này, Phong và Toàn “hợp đồng” thỏa thuận giá xe tiêu thụ: “Xe tay ga hiệu Air Blade đời 2012 giá 5 triệu đồng, đời 2013 trở về sau 6 triệu đồng, Yamaha sirius phun xăng điện tử 4 triệu đồng, các xe hiệu honda khác giá 3 triệu đồng…” Từ đó, đã hình thành đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe.

 

Sau “phi vụ” đầu làm ăn trót lọt, Toàn thuê phòng trọ tại xã Long Phước (Long Hồ) để đi trộm cắp. Cũng bằng thủ đoạn trên, Toàn tiếp tục đến thị trấn Tam Bình trộm xe còn khi bị động, thì Toàn đến các vùng nông thôn bởi ở đấy, người dân thường đậu xe ven đường.

Dù có khóa cẩn thận nhưng chỉ cần vài động tác là Toàn trộm được xe rồi chạy lên cho Phong tiêu thụ.

Tính từ ngày 14/7- 27/9/2017, Toàn đã trộm 5 xe gắn máy ở huyện Tam Bình. Liên tục bị trộm xe, người dân hoang mang, lo lắng, công an liền vào cuộc.

Biết công an đang điều tra, Toàn “lặn” một thời gian, phần lớn thời gian Toàn “ép mình” trong phòng trọ và để đảm bảo an toàn, hắn chuyển sang địa bàn huyện Long Hồ hoạt động.

Sau nhiều lần lân la ở Trường Mẫu giáo Họa Mi (Khóm 1- thị trấn Long Hồ), hắn thấy có nhiều phụ huynh đậu xe bên đường rồi vào trường đón con.

 

Khoảng 16 giờ ngày 2/10/2017, Toàn đến trước cổng trường thì phát hiện chiếc xe hiệu honda Vision (của Bùi Thị Dung ở Khóm 2- thị trấn Long Hồ) dựng phía trước trường.

Toàn trà trộn giả vờ đi rước học sinh rồi dùng đoản sắt mở khóa xe Vision dẫn đi.

Lúc này có nhiều người thấy nhưng họ không nghĩ là kẻ trộm, cho đến chị Dung ra phát hiện mất xe và trình báo công an.

Xác định vụ trộm mới xảy ra, đối tượng trộm chưa kịp đi xa, lực lượng công an truy tìm và bắt được Toàn cùng tang vật.

Tại cơ quan điều tra, Toàn còn khai thêm trước đó đã thực hiện 5 vụ trộm xe gắn máy trên địa bàn của huyện Tam Bình và những chiếc xe này đều được đưa lên TP Hồ Chí Minh cho Phong tiêu thụ.

 

Trong “hợp đồng” trộm cắp, tiêu thụ xe trộm, Toàn đã thu lợi bất chính 21 triệu đồng và Phong là 26 triệu đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Toàn cho rằng do không có nghề nghiệp nên đi trộm cắp, còn bị cáo Phong vì ham lợi mà mua xe gian giá rẻ. Theo HĐXX, trong vụ án trộm cắp, tiêu thụ tài sản này hành vi của Toàn và Phong là nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn An Toàn 2 năm tù “Trộm cắp tài sản” và bị cáo Trang Quốc Phong 1 năm 6 tháng tù tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Trước đó, TAND huyện Long Hồ xét xử 2 bị cáo Nguyễn An Toàn và bị cáo Trang Quốc Phong trong vụ trộm cắp, tiêu thụ tài sản khác mà chúng thực hiện trên địa bàn huyện Long Hồ. TAND huyện Long Hồ tuyên phạt bị cáo Nguyễn An Toàn 1 năm tù tội “Trộm cắp tài sản” và bị cáo Trang Quốc Phong lãnh 9 tháng tù tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Tổng hình phạt 2 bản án của TAND huyện Long Hồ và TAND huyện Tam Bình, bị cáo Toàn lãnh 3 năm tù và bị cáo Phong lãnh 2 năm 3 tháng tù.
Nên đọc
Theo Báo Vĩnh Long
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo