Xã hội

Hưng Yên: Cắt đất dự án để bán, Cty Thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên "vẫn" nợ hơn 200 tỷ tiền thuế

(DNVN) - Vừa qua, Cục thuế tỉnh Hưng Yên đã tiến hành niêm yết công khai hơn 100 đơn vị “chây ì” trong việc nộp thuế. Theo đó, Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên đứng đầu danh sách, lên tới gần 210 tỷ đồng. Trước đó, Doanh nghiệp Việt Nam đã nhiều lần phản ánh và thông tin tới UBND tỉnh Hưng Yên về hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại dự án này. Đến nay, không hiểu vì lý do gì, tỉnh này không có động thái xử lý.

Ngày 21/4 vừa qua, Cục thuế tỉnh Hưng Yên đã tiến hành niêm yết công khai 104 đơn vị nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền thuế, phí, tiền phạt, tiền chậm nộp tính đến ngày 28/02/2017 với tổng số tiền lên tới gần 1.000 tỷ đồng.

Đứng đầu danh sách là Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên (Công ty TPXK Hưng Yên - Đường Hoàng Hoa Thám, phường An Tảo, TP Hưng Yên) với gần 210 tỷ đồng, chiếm tới hơn 20% tổng nợ thuế của trên 100 đơn vị “chây ì”.

Dự án xây dựng khách sạn và nhà ở liền kề của Công ty TPXK Hưng Yên (tại phường An Tảo, TP Hưng Yên) được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt và cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ ngày 30/7/2010, nhưng đến nay sau 8 năm, dự án vẫn đang ở trong tình trạng “chết lâm sàng”, không có dấu hiệu khởi công xây dựng.

Hàng chục lô đất được mua bán, xây dựng trái phép trong đất dự án "chết lâm sàng" của Công ty TPXK Hưng Yên.

Điều đáng nói, sau khi được phê duyệt đến nay, đơn vị này liên tục mắc nhiều sai phạm trong việc quản lý, sử dụng đất dự án, cũng như xây dựng và phân lô bán trái phép cho nhiều người dân, tự ý vào xây dựng, phá vỡ quy hoạch.

Doanh nghiệp Việt Nam đã nhiều lần phản ánh và thông tin tới các Sở, ngành và UBND tỉnh Hưng Yên về hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại dự án này; đồng thời Sở Xây dựng, Thanh tra tỉnh Hưng Yên cũng đã tiến hành thanh, kiểm tra, kết luận về loạt sai phạm…nhưng không hiểu vì lý do gì, UBND tỉnh Hưng Yên lại “làm ngơ” không xử lý dứt điểm khiến hàng chục lô đất dự án đã bị bán, xây dựng và sử dụng trái phép.

Nhiều ý kiến phản ánh của người dân cho rằng, những “suất” đất đã và đang được xây dựng, sử dụng ở đây là của một số cán bộ đang công tác trong các Sở, ban ngành của tỉnh Hưng Yên… nên không bị xử lý.

Hậu quả của việc buông lỏng quản lý này khiến dự án “chết yểu”, quy hoạch bị băm nát, đồng thời doanh nghiệp liên tục chây ì nộp thuế trong thời gian dài và đến nay, con số đã lên tới hơn 200 tỷ đồng.

Nhiều ngôi nhà ngang nhiên xây dựng, hoàn thiện trước sự bất lực của chính quyền tỉnh Hưng Yên.

Trước đó, vào tháng 7/2013, Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên đã tiến hành thanh tra dự án trên, chỉ rõ nhiều sai phạm của CĐT liên quan đến việc buông lỏng quản lý, sử dụng đất đai, không tiến hành GPMB sau khi được giao đất dẫn đến tình trạng chậm tiến độ trong thời gian dài.

 

Sở này cũng đã kết luận, việc Công ty TPXK Hưng Yên “gán” đất, bán đất cho một số hộ dân tự ý xây dựng là trái với quy định của pháp luật. Qua đó, yêu cầu Công ty TPXK Hưng Yên huỷ bỏ và giải quyết hậu quả của tất cả các hợp đồng huy động vốn đã ký dưới mọi hình thức; đồng thời đề xuất thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, xem xét xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm theo quy định của pháp luật.

Tiếp đó, vào tháng 11/2015, Thanh tra tỉnh Hưng Yên tiếp tục thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư, đất đai, thuế và các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước tại Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên.

Theo Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Hưng Yên, đến thời điểm thanh tra, việc triển khai thực hiện dự án đã được 65 tháng nhưng chưa hoàn thành, chậm tiến độ 29 tháng so với yêu cầu, nhiệm vụ của dự án là 36 tháng.

Sau nhiều lần thanh, kiểm tra, các kết luận về sai phạm của Công ty TPXK Hưng Yên được tỉnh Hưng Yên bỏ vào...sọt rác?

Hiện dự án vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, một số hạng mục xây dựng đường giao thông nội bộ còn dở dang; một số hạng mục còn lại chưa thi công; chưa triển khai xây dựng khách sạn 3 sao, khu chung cư 15 tầng.

Khu nhà ở liền kề trên 115 lô đất, mới triển khai xây dựng 8 ngôi nhà (4 ngôi đã được sử dụng, 4 ngôi đang xây dựng và hoàn thiện) trên 11 lô đất. Việc xây dựng không đảm bảo mặt bằng quy hoạch tổng thể và phù hợp với thiết kế được duyệt. Hồ sơ xây dựng chưa đầy đủ, chưa lập hồ sơ hoàn công các công trình đã thi công.

 

Về việc nộp tiền sử dụng đất, công ty phải nộp gần 101 tỷ đồng, nhưng đến hết năm 2014, công ty vẫn chưa nộp. Tại thời điểm thanh tra năm 2015, công ty mới nộp được 1 tỷ đồng, số tiền chưa nộp là gần 100 tỷ đồng.

Kết luận thanh tra đã chỉ rõ nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý đất đai, quy hoạch xây dựng và nghĩa vụ tài chính của Công ty TPXK Hưng Yên. Tuy nhiên, tỉnh Hưng Yên tiếp tục “làm ngơ”, không xử lý dứt điểm, khiến những sai phạm này ngày càng nghiêm trọng hơn.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Mạnh Hùng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo