Quốc tế

"Không kích vào bệnh viện Syria là tội ác chiến tranh"

(DNVN) - Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ đều đưa ra khẳng định rằng, các cuộc không kích nhằm vào bệnh viện tại miền Bắc Syria hiển nhiên là tội ác chiến tranh.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, có tới 50 dân thường vô tội đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công nhằm vào bệnh viện và trường học tại miền Bắc Syria

Ít nhất 12 người đã thiệt mạng tại Azaz và khu vực xung quanh, trong đó hai bệnh viện và hai trường học đã bị trúng bom. Ở Maarat al-Numan, thuộc tỉnh Idlib, một bệnh viện của tổ chức Bác sỹ Không Biên giới (MSF) cũng bị phá hủy hoàn toàn. Tổ chức y tế từ thiện này cho biết, 7 người thiệt mạng và 8 người khác vẫn đang mất tích. 

Trạm xá của Tổ chức Bác sĩ Không biên giới bị phá tan tành. (Ảnh BBC)

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc Nga gây ra các cuộc tấn công đẫm máu này. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cáo buộc một tên lửa của Nga đã đánh trúng các tòa nhà này và khiến nhiều dân thường, trong đó có trẻ em, bị giết hại. 

Pháp đã lên án hành động không kích vào cơ sở y tế của MSF bằng những lời chỉ trích mạnh mẽ. Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault nói hành động này “cấu thành tội ác chiến tranh”.

Thổ Nhĩ Kỳ thì cho rằng các cuộc tấn công “rõ ràng” là tội ác chiến tranh. Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang cực kỳ căng thẳng, vì hai nước này đứng về hai phe đối lập trong cuộc chiến Syria.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Nga Veronika Skvortsova cho hay, các cuộc không kích của Nga nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng của Nhà nước Hồi giáo (IS) và không có lý do gì để tin rằng các máy bay của Nga dội bom các khu vực dân thường ở Idlib.

Trong khi đó, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tỏ ý nghi ngờ về kế hoạch thực hiện kế hoạch chấm dứt các hành động thù địch tại Syria. 

 

Tuần trước, các cường quốc đã nhất trí làm việc hướng tới một lệnh ngừng bắn có chọn lọc tại Syria, và sẽ bắt đầu thực thi trong tuần này.

Tuy nhiên, quân đội Syria, hỗ trợ bởi không kích Nga, vẫn tiếp tục tiến công và khẳng định lệnh ngừng bắn không thể áp dụng với khủng bố.

Trong khi đó, nhiều nhóm đối lập cũng khẳng định rằng, họ chỉ tạm thời buông súng nếu quân đội Syria làm việc này trước.

Trước thực tế này, Tổng thống Assad cho biết, một lệnh ngừng bắn như vậy không đồng nghĩa rằng tất cả các bên sẽ hạ vũ khí. 

"Tính đến nay, họ muốn một lệnh ngừng bắn trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, ai có thể hội đủ tất cả các điều kiện và yêu cầu này trong vòng 1 tuần?", ông Assad bình luận trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

 

"Ngừng bắn nhưng phải đảm bảo những tên khủng bố không thể củng cố lại lực lượng. Việc triển khai thêm vũ khí và tuyển thêm quân là không được cho phép", ông Assad nói thêm.

Liên Hợp Quốc cũng cho hay, một loạt các cuộc không kích tại khu vực phía Bắc Syria đã phủ bóng đen lên triển vọng về một thỏa thuận ngừng bắn. 

Nên đọc
NM (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo