Môi trường

“Kinh tế xanh” hay thảm hoạ?

Phát triển kinh tế xanh hay còn gọi là phát triển bền vững đang được coi là xu hướng lựa chọn cho một tương lai không thảm họa, thân thiện với môi trường.

Chúng ta đã “ngược đãi” tự nhiên



Tại cuộc họp báo hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức ngày 8/5 tại Hà Nội, ông Patrick Jean Gilabert - Giám đốc chương trình phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc tại Việt Nam - đưa ra những con số cảnh báo giật mình: 40% dân số thế giới hiện đang dùng nguồn năng lượng hóa thạch là than và gỗ để nấu ăn.

 

Đây là nguồn năng lượng xả ra nhiều khí nhà kính - nguyên nhân gây biến đổi khí hậu, đẩy con người vào nguy cơ thiếu lương thực. Mặt khác, nền “kinh tế nâu” cũng thúc đẩy khai thác các nguồn năng lượng hóa thạch một cách mạnh mẽ, đồng thời xả ra môi trường một lượng khí nhà kính cực lớn.

 

Trong khi đó, diện tích rừng tự nhiên bị tàn phá, bị khai thác kiệt quệ làm nhiệt độ trái đất nóng lên, kéo theo nước biển dâng, bão lũ, động đất và sóng thần... Việt Nam sẽ là một trong những nước bị ảnh hưởng nhiều nhất nếu nước biển dâng 1m, có thể giảm đến 10% GDP.  



Về năng lượng, ông Patrick Jean Gilabert nhấn mạnh: Còn 20% số người dân trên trái đất (1,3 tỉ người) hiện chưa được dùng điện, vậy mà nguồn năng lượng của trái đất được dự báo là đang kiệt quệ.

 

Những công trình thủy điện đang làm méo mó sự cân bằng chọn lọc tự nhiên hàng tỉ năm của trái đất, nguy cơ làm cạn kiệt các dòng sông. Việc khai thác than, dầu quá mức khiến giảm khả năng tái tạo nguồn năng lượng. Vấn đề năng lượng đang trở nên cực kỳ quan trọng với sự tồn tại của loài người.



Kinh tế xanh - lựa chọn thông minh



Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Bùi Cách Tuyến khẳng định: Kinh tế xanh là nền kinh tế vừa mang lại hạnh phúc cho con người và công bằng xã hội, vừa giảm thiểu đáng kể các rủi ro về môi trường và khủng hoảng sinh học. Đây được xem là một mô hình mới, góp phần giải quyết những thách thức mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu.



Ông Tuyến nhấn mạnh thêm: Việt Nam đã tiếp cận kinh tế xanh bằng nhiều chương trình cụ thể. Điều này khẳng định quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện mục tiêu tái cơ cấu kinh tế trong phát triển bền vững, giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu.

 

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn 2011-2020 đã chỉ rõ đến năm 2020, các cơ sở sản xuất kinh doanh mới thành lập phải áp dụng công nghệ sạch, thân thiện môi trường hoặc trang bị các thiết bị giảm ô nhiễm, xử lý chất thải.



Đặc biệt, chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến 2050 tập trung vào ba mục tiêu: Giảm phát thải khí nhà kính, xanh hóa sản xuất và xanh hóa tiêu dùng.

 

Tuy nhiên, phát triển theo hướng bền vững, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với thách thức lớn nhất là thiếu hụt nguồn lực. Vì vậy, cần sớm nghiên cứu, hình thành môi trường pháp lý, có những cơ chế chính sách thuận lợi để kinh tế Việt Nam phát triển đúng hướng xanh.

 

Theo LĐ

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo