Quốc tế

"Lãnh đạo Trung Đông chán Obama, quay sang ủng hộ Putin"

(DNVN)-Đây là nhận định của môt cựu phụ tá cấp cao của Tổng thống Mỹ Barack Obama về các vấn đề Trung Đông, ông Dennis Ross.

Theo cựu phụ tá cấp cao của Tổng thống Mỹ Barack Obama về các vấn đề Trung Đông, ông Dennis Ross, Nga đã cho các nhà lãnh đạo Trung Đông thấy rằng, việc Nga là một quốc gia sẵn sàng hành động đã làm thay đổi hoàn toàn nhận thức của khu vực đối với Mỹ.

Ông Dennis Ross đã viết trên Tạp chí Politico rằng, Mỹ có thể mạnh về khả năng quân sự trong khu vực, nhưng vì một số lý do, các nhà lãnh đạo địa phương ngày càng công du Matx-cơ-va, chứ không phải là Washington, thường xuyên hơn. Nhà ngoại giao này lưu ý rằng, người Ả Rập cũng như người Israel đều chối bỏ ông Obama bởi ông ông chủ Nhà Trắng không dứt khoát. 

Lãnh đạo Trung Đông chán Obama, quay sang ủng hộ Putin (Ảnh Sputnik)

"Nhận thức quan trọng hơn là sức mạnh đơn thuần. Người Nga hiện được coi là luôn sẵn sàng sử dụng sức mạnh để thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực, trong khi Mỹ không có được điều này", ông Ross nói. 

Theo ông Ross, vấn đề nằm ở chỗ ông Obama có cách tiếp cận và đánh giá tình hình khác với ông Putin. Nhà ngoại giao này tin rằng, những bài học của Iraq và Afghanistan đã tác động đến ông Obama, dẫn đến việc ông Obama do dự trong việc điều quân, trừ khi Mỹ bị đe dọa trực tiếp. Điều này giải thích vì sao Tổng thống Mỹ đang biện minh cho hành động phủ đầu chống lại những kẻ khủng bố và là lý do vì sao ông nghĩ Matx-cơ-va sẽ mất mất - hậu quả của việc thực hiện chiến dịch quân sự tại Syria. 

Trong khi đó, nhà ngoại giao trên nhấn mạnh, các quốc gia Trung Đông, trong đó có các đồng minh của Mỹ, lại ủng hộ Putin và các chính sách của Matx-cơ-va.

"Hành động can thiệp quân sự của Nga tại Sysira đã làm gió đổi chiều tại Syria, và trái với quan điểm của ông Obama, đã đưa người Nga lên một vị trí mạnh mẽ hơn, đồng thời không khiến Nga phải trả giá quá nhiều", ông Ross viết.

Ông Ross giải thích rằng, chiến dịch quân sự tại Syria không chỉ củng cố vị trí của ông Bashar Assad, mà trong nhiều khía cạnh nó còn đẩy Matx-cơ-va ra khỏi sự cô lập của quốc tế. Ngoài ra, giờ đã đến lúc chính ông Obama phải kêu gọi ông Putin và yêu cầu ông Putin giúp đỡ trong việc gây áp lực lên ông Assad . Theo ông Ross, điều này rõ ràng cho thấy ai là người có vị trí mạnh hơn.

 

"Các nhà lãnh đạo Trung Đông đã nhận ra rằng, họ cần nói chuyện với người Nga nếu họ muốn bảo vệ lợi ích của họ", ông Ross nhấn mạnh. 

Ông kết luận rằng, để Trung Đông không còn "chán" Obama, Mỹ phải thực hiện nhiều bước đi, trong đó có việc thắt chặt chính sách cứng rắn đối với Iran, chuẩn bị trang bị vũ khí cho các bộ lạc người Sunni tại Iraq...

NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo