Môi trường

“Lấp” sông Đồng Nai: Dân bức xúc vì phát ngôn của Trưởng Ban tuyên giáo

Những thông tin trái ngược từ người phát ngôn của tỉnh và những hộ dân đang sinh sống trong khu vực dự án thêm một lần khiến người đọc nghi ngại về tính minh bạch.

Một đoạn sông Đồng Nai đang bị đổ đất đá.

 

“Chúng tôi đang cần họp gấp đây”

Liên quan đến dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai (từ đây gọi tắt là dự án) do công ty Toàn Thịnh Phát làm chủ đầu tư đang thực hiện tại bờ sông Đồng Nai (đoạn qua phường Thống Nhất, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), vào ngày 21/3, trả lời trên báo Đồng Nai, ông Huỳnh Văn Tới – Trưởng Ban tuyên giáo, người phát ngôn của tỉnh cho rằng:

“Trong hồ sơ cấp phép thực hiện dự án có biên bản họp dân, trong đó thể hiện ý kiến đồng thuận của người dân cũng như chính quyền cơ sở. Tuy nhiên, người dân tham dự lấy ý kiến là đại diện tổ dân phố, chưa đông đủ các hộ liên quan”.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, ngày 22/3 PV đã tìm gặp vào trao đổi với một số người dân thuộc tổ 12, 13 phường Quyết Thắng (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) – nơi nằm sát và chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dự án của công ty Toàn Thịnh Phát. Những người được hỏi đều đã có thời gian sinh sống tại đây từ 30 – 50 năm.

Trao đổi với PV, ông Võ Anh Dũng – Tổ trưởng tổ dân phố 12 cho biết ông rất bất ngờ trước thông tin ông Tới đưa ra, bởi cho đến lúc này ông chưa nhận được chỉ thị nào về việc xin ý kiến người dân đối với dự án trên, và ông cũng chưa từng nói “người dân đồng thuận” ở bất kỳ đâu. “Nếu có thì tôi đã thông báo cho bà con, bà con không đồng ý mà tôi nói đồng ý sao được”.

Trong khi đó bà A., ngụ số nhà xx/12B (tổ 12), cũng khẳng định trước khi dự án được triển khai bà và nhiều người sinh sống tại đây không hề được tham dự một cuộc họp nào có nội dung đề cập đến việc triển khai dự án của công ty Toàn Thịnh Phát tại khu vực này.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Văn Minh (tổ 12) cho biết thêm, ông và nhiều người khác rất ngỡ ngàng khi chứng kiến công ty Toàn Thịnh Phát lấp đất đá ra phía lòng sông đến gần 100m. “Chúng tôi đều tưởng là họ làm bờ kè, quay đi quay lại đã thấy họ đổ đầy khúc sông này rồi”.

“Họ đổ càng ngày càng nhiều, nghĩ là làm kè nhưng tới khi hỏi ra thì là để cất nhà bán, trời ạ! Tưởng làm chỗ nào giải tỏa, ai ngờ làm từ đây tới đầu cầu (cầu Rạch Cát – PV) luôn”. – một phụ nữ nói. “Chúng tôi chưa bao giờ đồng ý về dự án, kêu ông ấy tổ chức họp đi, dân tổ 12, 13 chúng tôi đang cần họp gấp vì đang rất hoang mang, chưa biết thế nào đây” – bà A. tiếp lời.

 

Trong khi ông Tới nói đã họp các tổ trưởng tổ dân phố, thì một người tổ trưởng nói họ chưa bao giờ tới một cuộc họp như vậy. Trong ảnh là phần đất lớn đã san lấp lấn ra sông Đồng Nai.


Người dân ở đây cũng chia sẻ, họ đang rất lo lắng bởi tương lai chưa biết sẽ về đâu. Hiện tại họ nghe được thông tin phần đất của mình sẽ bị giải tỏa, nhưng tới bây giờ họ vẫn chưa nhận được bất kỳ quyết định giải tỏa, hay thỏa thuận đền bù nào.

Bên cạnh những ý kiến trên người dân cũng bày tỏ nguyện vọng "mong ông chính quyền” xuống đối chất với họ để làm rõ nhưng khúc mắc.

“Họp đâu mà họp, họp ở tổ nào, khóm nào?”

Cũng liên quan đến phần trả lời của ông Tới, PV đã gặp ông Nguyễn Mạnh Truyền – ngụ tại số 67 đường CMT8 (tổ dân phố 13, phường Quyết Thắng) thì được ông chia sẻ.

“Ông ấy nói là đã họp dân nhưng hoàn toàn không có. Dường như các ông ấy viết cho mấy cái phiếu, đưa xuống cho tổ trưởng chạy tới vài gia đình, nếu họ đồng ý thì đánh dấu x vào chứ có họp hành gì đâu. Nhưng tôi ở trên này đến cái giấy đó cũng không có, chỉ dưới cầu (cầu Rạch Cát – PV) có vài cụ già nói có thôi, cái đấy mà tính là họp hay sao?” – ông Truyền nói.

 

Những rọ đá được bỏ xuống làm kè trước khi san lấp.


Cũng theo ông Truyền thì cách đây gần 10 năm có họp, và các hộ dân được phát giấy quyết định thu hồi đất. Tuy nhiên trong quyết định đó ghi rõ rằng giải tỏa trắng để lấy đất làm công viên, bờ kè. Còn về dự án xây khu đô thị, phân lô bán nền của công ty Toàn Thịnh Phát người dân không hề biết và cũng chưa được tham gia bất cứ cuộc họp nào liên quan.

“Không có họp, họp đâu mà họp, tầm bậy tầm bạ. Ông ấy nói họp, nói người dân đồng ý thì tôi sẽ hỏi họp ở tổ nào, khóm nào, ai chủ trì? Đến hỏi họ là họ la lên liền”. – ông Truyền bức xúc nói tiếp.

Người đàn ông này cũng cho biết thêm, khi công ty Toàn Thịnh Phát vào đây để rào tường thi công ông có thắc mắc thì được trả lời: “Đất này có phải của chú không, nếu của chú tôi dừng lại liền”. – họ nói vậy mình cứng họng, vì đất của mình chỉ có đến đây thôi”. – ông cho hay.

Cũng như nhiều ý kiến ở trên, ông Truyền khẳng định: “Đến giờ cuối mới biết là phân lô bán nền đấy”.

 

 
Mới đây UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp nhận dự án đầu tư “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” của công ty Toàn Thịnh Phát (thuộc tập đoàn Thành Thành Công). Dự án có tổng diện tích hơn 80.000 mét vuông, trong đó phần đất lấn ra sông Đồng Nai là hơn 70.000 mét.

Theo chủ đầu tư, sau khi hoàn thành nơi này sẽ là khu phức hợp bao gồm cao ốc văn phòng, nhà biệt thự, chung cư, và khách sạn 4 đến 5 sao, công viên. Tuy nhiên hiện nay đang có nhiều ý kiến cho rằng việc “lấp” sông Đồng Nai làm dự án sẽ làm thay đổi dòng chảy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiện trạng sông Đồng Nai.

 

Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo