Quốc tế

"Mắt của Chúa" khiến tiêm kích F-35 vượt trội trên chiến trường

(DNVN) - Các phi công tiêm kích F-35 có thể nhìn bao quát chiến trường theo một cách thức mới nhờ mũ bay tích hợp tối tân được mệnh danh là "mắt của Chúa".

Tiêm kích tàng hình F-35 là một trong những hệ thống vũ khí phức tạp nhất trong lịch sử nước Mỹ, và chiếc mũ bay tích hợp được phát triển cho máy bay phù hợp với danh tiếng tinh tế của nó.

Thiếu tá Will “D-Rail” Andreotta, chỉ huy phi đội F-35 Lighting cho biết thêm chiếc mũ khá nhẹ, chỉ khoảng 2 kg. Vị phi công có 2.000 giờ bay với tiêm kích F-16 này giải thích rằng, mũ bay tích hợp của F-35 đem lại cảm giác thoải mái hơn khi đội.

Tiêm kích F-35B hạ cánh tại căn cứ Iwakuni, Nhật Bản.

Mũ bay tích hợp HMDS do Lockheed Martin chế tạo với đơn giá khoảng 400.00 USD. Nó được thiết kế để cung cấp cho phi công F-35 khả năng nhận thức tình huống chưa từng có.

Mũ bay tích hợp HMDS kết nối với hệ thống phân phối khẩu độ (DAS) cho phép phi công nhìn chiến trường với con mắt của “Chúa”. HMDS cho phép phi công nhìn toàn cảnh xung quanh tương tự như công nghệ thực tế ảo. Phi công có thể nhìn xuống giữa 2 chân và xuyên qua thân máy bay.

Mũ bay tích hợp HMDS giúp phi công F-35 có đôi mắt của Chúa. 

F-35, máy bay chiến đấu tàng hình một động cơ, có khả năng tác chiến đa nhiệm trong mọi điều kiện thời tiết. F-35 sẽ có khả năng thực hiện nhiệm vụ không đối không tầm gần lẫn tầm xa và có lợi thế hơn so với F-22. 

Tàng hình là mục tiêu thiết kế hàng đầu của F-35. Tuy vậy, F-35 vẫn dễ bị phát hiện bởi các loại radar tần số thấp, bước sóng dài.

Chương trình F-35 được phát triển với 3 phiên bản, F-35A dành cho Không quân, F-35C của Hải quân và F-35B của Thủy quân lục chiến. Trong đó, F-35A có đơn giá thấp nhất, khoảng 98 triệu USD, dự kiến giảm xuống 85 triệu USD khi sản xuất ở quy mô đầy đủ, theo một quan chức phụ trách website chương trình F-35.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Business Insider)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo