Quốc tế

"Mỹ đang tìm cách lập nhà nước IS ở biên giới Syria"

(DNVN)-Đây là cảnh báo của chuyên gia quân sự Syria, Tướng Mohammad Issa. Ông cũng nhấn mạnh rằng quân đội Syrira sẽ chiến đấu chống lại người Mỹ tại khu vực al-Tanf nếu cần thiết.

Chuyên gia quân sự Syria, Tướng Mohammad Issa cảnh báo rằng, Mỹ đang tìm cách lập nhà nước IS biên giới Syria, đồng thời nhấn mạnh quân đội Syria sẽ chiến đấu chống lại người Mỹ tại khu vực al-Tanf nếu cần thiết. 

Theo chuyên gia này, âm mưu lật đổ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad không mang lại kết quả, đặc biệt là với ưu thế và tình hình hiện tại của quân đội Syria.

"Mỹ đang tìm cách lập nhà nước IS ở biên giới Syria"

"Việc gửi các tên lửa Mỹ tới al-Tanf cho thấy Mỹ muốn tạo lập một nhà nước IS nhỏ dọc biên giới Syria, Iraq và Jordan nhằm chia rẽ Syria với Iraq và Iran và biến nó thành một quốc gia không biên giới, theo đó không đóng bất cứ vai trò nào trong khu vực", ông cho biết thêm. 

Tướng Issa giải thích rằng, nhà nước nhỏ này cũng đồng nghĩa với việc tạo điều kiện xây dựng đường ống dẫn khí đốt Qatar-Ả Rập Saudi tới Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó tới châu Âu. 

Ông cho biết thêm, quân đội Syria sẽ đánh bại âm mưu của Mỹ trong việc tiến về phía biên giới Iraq và kết nói với các lực lượng Hashd al-Shaabi.

Lưu ý rằng, cuộc xung đột quân sự trực tiếp với lực lượng Mỹ triển khai tại al-Tanf không thể xảy ra, ông Issa cho biết quân đội Syria hiện sẵn sàng chiến đấu chống lại người Mỹ trên lãnh thổ Syria nếu cần thiết. 

Hôm 15/6, Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo rằng, Mỹ đã chuyển hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS từ Jordan tới Syria.

 

"Mỹ đã một vài lần tấn công các lực lượng của chính phủ Syria gần biên giới với Jordan, do đó, không khó để tưởng tượng rằng, quân đội Syria sẽ tiếp tục là mục tiêu nhưng lần này là với việc sử dụng HIMARS”, tuyên bố cho biết thêm. 

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, họ đã và đang "để mắt" tới tình hình dọc biên giới Syria - Jordan. 

Trước đó, hôm 14/6, hãng tin Reuters dẫn lời một nguồn tin tình báo tiết lộ, quân đội Mỹ đã di chuyển một bệ phóng tên lửa HIMARS từ Jordan tới một căn cứ ở al-Tanf, cách biên giới Jordan 18km. 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, "việc triển khai bất kỳ loại vũ khí nước ngoài tới lãnh thổ Syria đều cần phải nhận được sự nhất trí của chính phủ quốc gia Ả Rập này".

Nên đọc

 

Thu An (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo