Quốc tế

"Mỹ không thể lật đổ Assad khi nã loạt tên lửa vào Syria"

Theo một chuyên gia phân tích Ả Rập, cuộc tấn công tên lửa của Mỹ vào một căn cứ không quân Syria ở tỉnh Homs hôm 07/4 không thể lật đổ được Tổng thống Bashar al-Assasd.

Ông Abdel Bari Atwan, Tổng biên tập tờ báo Rai al-Youm nhận định, cuộc tấn công tên lửa của Mỹ vào một căn cứ không quân Syria ở tỉnh Homs hôm 07/4 vốn được lên kế hoạch từ lâu không thể lật đổ được Tổng thống Bashar al-Assasd. 

"Cuộc tấn công này đã được lên kế hoạch trước, tuy nhiên nó sẽ không lật đổ được hệ thống cầm quyền Syria", ông Atwan viết hôm 08/4. 

Tàu chiến Mỹ trên Địa Trung Hải đã phóng 59 tên lửa hành trình nhằm vào căn cứ không quân Syria rạng sáng 7/4. (Ảnh: Reuters)

Tỏ thái độ hối tiếc khi Ả Rập Saudi là quốc gia đầu tiên hoan nghênh vụ tấn công của Mỹ vào Syria, sau đó là Israel và Thổ Nhĩ Kỳ, chuyên gia phân tích trên cho biết, 3 quốc gia này nhiều lần gây hấn chống lại các quốc gia láng giềng. 

Ông Atwan cảnh báo rằng, sau hành động gây hấn của Mỹ chống lại căn cứ không quân Shayrat ở Syria, các quốc gia Ả Rập đang chời đợi một cuộc tấn công lớn. Ông cho biết thêm, nạn nhân của các cuộc chiến tranh trong tương lai trong khu vực là người Ả Rập và Hồi giáo. 

Hàng chục người đã bị thiệt mạng trong một cuộc tấn công hóa học ở thị trấn Khan Sheikhoun thuộc phía Tây Bắc tỉnh Idlib, Syria hôm 04/4. 

Mỹ và lực lượng đồng minh nhanh chóng cáo buộc lực lượng chính phủ Syria tiến hành vụ tấn công đẫm máu này. Tuy nhiên, quân đội Syria khẳng định rằng, "họ chưa bao giờ sử dụng vũ khí hóa học vào bất cứ thời điểm nào, bất cứ nơi nào và sẽ không sử dụng như vậy trong tương lai".

Sáng 07/4, các chiến hạm Mỹ triển khai tại Biển Địa Trung Hải đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào một căn cứ không quân gần Homs của Syria với việc nã khoảng 60 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ Shayrat nằm ở phía Đông Nam tỉnh Homs. 

 

Nên đọc
Thu An (Theo Fars)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo