Quốc tế

"Mỹ không thể thay Nga 'sưởi ấm' châu Âu"

(DNVN)-Đây là nhận định của Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu (EU) Vladimir Chizhov khi nói về khả năng cung cấp khí đốt của Mỹ và Nga cho châu Âu.

Theo Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu (EU) Vladimir Chizhov, Mỹ sẽ không có khả năng thay thế Nga trong việc cung cấp khí đốt cho châu Âu, ngay cả khi Washington cung cấp miễn phí khí đốt thiên nhiên hóa lỏng (LNG). 

"Ngay cả khi người Mỹ đã cung cấp khí đốt hóa lỏng cho châu Âu miễn phí, họ cũng sẽ không có đủ khả năng để thay thế Nga", Đại sứ Nga tại EU phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Radio Sputnik.

Nhà ngoại giao này viện dẫn tình trạng thiếu hụt thiết bị đầu cuối xuất khẩu LNG tại Mỹ và châu Âu, việc sản xuất khí đốt không hiệu quả, và thiếu hụt đội tàu chở dầu để vận chuyển khí đốt làm cơ sở cho nhận định trên của ông. 

Ông Vladimir Chizhov cho biết thêm, chính sách áp đặt khí đốt tự nhiên hóa lỏng do Mỹ sản xuất đối với châu Âu mâu thuẫn với luật thị trường vì nó không có lợi cho cả hoạt động kinh doanh của Mỹ hoặc châu Âu. 

Theo Đại sứ Nga tại EU Vladimir Chizhov, Mỹ không thể thay thế Nga cung cấp khí đốt cho châu Âu.

"Theo những ước tính hiện tại, mức giá đối với 1.000 mét khối LNG của Mỹ trên thị trường châu Âu sẽ vào khoảng 250 USD. Mức giá này không có lợi cho châu Âu, bởi vì giá khí đốt Nga chỉ vào khoảng một nửa mức này. Mức giá này cũng không có lợi cho các doanh nghiệp Mỹ, bởi vì Mỹ có thể bán khối lượng khí đốt tương tự cho châu Á và Mỹ La tinh với mức giá trên 300 USD", ông Chizhov giải thích. 

"Do đó, chính sách áp đặt LNG của Mỹ trái với luật thị trường", nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Hồi đầu tháng 8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký kết dự luật áp đặt thắt chặt trừng phạt Nga, Iran và Triều Tiên, nhắm vào các lĩnh vực năng lượng và tài chính của Nga, phản đối việc xây dựng đường ống dẫn Nord Stream 2.

Theo đại sứ Nga, việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-2 và đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không nhất thiết dẫn đến việc ngừng hoàn toàn nguồn cung cấp khí đốt Nga qua Ukraine.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao này thừa nhận, nếu việc xây dựng cả hai đường ống dẫn khí đốt này được hoàn tất, khối lượng khí đốt Nga quá cảnh qua Ukraine sẽ giảm đi đáng kể. 

 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo