Quốc tế

"Mỹ phải từ bỏ kế hoạch thay đổi thể chế Syria"

(DNVN)-Đây là nhận định của một chuyên gia phân tích về chính sách ngoại giao của Mỹ trong một cuộc phỏng vấn với Press TV hôm 05/9.

Theo ông James Jatras, chuyên gia phân tích về chính sách ngoại giao của Mỹ, Washington cần phải từ bỏ kế hoạch thay đổi thể chế Syria nếu họ muốn đạt một thỏa thuận với Nga về giải quyết khủng hoảng tại quốc gia Ả Rập này. 

Tổng thống Mỹ cho rằng, ông Assad phải ra đi - điều mà chính quyền của Tổng thống Putin không chấp nhận (Ảnh AFP)

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Press TV hôm 05/9, chuyên gia phân tích về chính sách ngoại giao của Mỹ James Jatras cho biết, việc không đạt được thỏa thuận về khủng hoảng ở Syria sau vô số các cuộc gặp giữa các quan chức Mỹ và Nga "gần như không đáng ngạc nhiên".

Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã gặp mặt bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc hôm 05/9, nhằm đạt được thỏa thuận về tình hình tại quốc gia bất ổn trong suốt 5 năm qua. Tuy nhiên, cuộc gặp kết thúc nhưng không đạt thỏa thuận nào. 

Ông Obama đã nói về "những khác biệt quan trọng với Nga về cả các bên mà chúng tôi hỗ trợ cũng như tiến trình mang lại hòa bình cho Syria".

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov cũng tổ chức cuộc gặp sau cuộc họp cách đây 3 tháng. Tuy nhiên, cuộc họp của họ cũng vô ích.

Theo nhà phân tích Jatras, một trong những bất đồng quan trọng là liên quan đến số phận của chính phủ Syria do Tổng thống Bashar al-Assad đứng đầu. 

 

"Tương lai của Syria là gì? Mỹ theo đuổi tham vọng thay đổi thể chế; Assad phải ra đi, và tất nhiên Nga sẽ không chấp nhận điều đó", chuyên gia trên nhận định. 

Ông Jatras còn bày tỏ sự bi quan về "bất cứ thỏa thuận nào có thể đạt được giữa hai bên trong khi chính quyền Obama bám đuổi mục tiêu không thực tế và bất hợp pháp, đó là thay đổi thể chế Syria.

Syria đã lâm vào cuộc nội chiến kể từ tháng 3/2011. Đặc phái viên LHQ tại Syria Staffan de Mistura dự đoán rằng, trên 400.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài suốt 5 năm qua. 

Quân đội Syria tuyên bố tiếp tục đẩy mạnh các chiến dịch chống khủng bố và đẩy lùi các các tay súng khủng bố ra khỏi các căn cứ trọng yếu của chúng. 

Nên đọc

 

NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo