Quốc tế

Mỹ sẵn sàng hợp tác với Tổng thống mới được bầu của Philippines

(DNVN)-Hôm 10/5, Mỹ đã phát tín hiệu sẵn sàng hợp tác với Tổng thống mới được bầu của Philppines, Rodrigo Duterte, bất chấp những cáo buộc về lạm dụng nhân quyền tại thành phố mà ông đã lãnh đạo trong hai thập kỷ qua.

Các nhà phân tích châu Á nhận định rằng, việc Mỹ phát tín hiệu sẵn sàng hợp tác với lãnh đạo mới của Philippines cho thấy thực tế rằng, những lợi ích an ninh quốc gia Mỹ sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến những lo ngại về nhân quyền do lập trường ngày càng quyết đoán của Trung Quốc trong khu vực và những tranh chấp trên Biển Đông. 

"Washington tôn trọng sự lựa chọn của người dân Philippines. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các nhà lãnh đạo mà họ đã lựa chọn", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau cho biết khi được hỏi về cuộc bầu cử Tổng thống Philippines diễn ra hôm 09/5. 

Mỹ tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Tổng thống mới được bầu của Philippines, ông Rodrigo Duterte (Ảnh AP)

Người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Philippines vẫn chưa được tuyên bố, nhưng kết quả kiểm phiếu không chính thức của một ủy ban giám sát bầu cử cho thấy ứng cử viên Rodrigo Duterte đang bỏ xa hai ứng cử viên bám sát nhất và hai đối thủ của ông cũng đã thừa nhận thất bại.

Khi được hỏi liệu Washington có lo ngại về những tuyên bố gây sốc của ông Duterte, trong đó có tuyên bố giết người phi pháp để dập tắt nạn ma túy và tội phạm, bà Trudeau đã nhắc lại tuyên bố của mình rằng, Washington tôn trọng sự lựa chọn của các cử tri Philippines. 

"Chúng tôi mong muốn làm việc với nhà lãnh đạo mà người dân Philippines đã bầu", bà nhấn mạnh. 

Mặc dù Mỹ đã đóng cửa các căn cứ quân sự của họ tại Philippines vào năm 1992, nhưng hai quốc gia này ràng buộc bởi một hiệp ước phòng thủ chung năm 1951 và Philippines là một nhân tố then chốt trong chính sách của Mỹ về tái cân bằng chính sách ngoại giao hướng tới châu Á. 

Hồi tháng Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết, binh lính và trang thiết bị quân sự Mỹ sẽ được gửi luân phiên tại Philippines và rằng hai quốc gia này đã bắt đầu các cuộc tuần tra chung tại Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc có những hành động ngang ngược tại Biển Đông. 

 

Nên đọc
NM (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo