Quốc tế

"Mỹ sẽ thay đổi biên giới của hơn 20 quốc gia Trung Đông"

Đây là nhận định của ông Ismail Hakki Pekin, cựu Giám đốc Tình báo Quân sự Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik Turkey diễn ra mới đây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ nhóm họp tại Sochi vào ngày 03/5 tới. Theo ông Ismail Hakki Pekin, cựu Giám đốc Tình báo Quân sự Thổ Nhĩ Kỳ, cuộc gặp này sẽ củng cố quan điểm của Ankara trong các cuộc hội đàm với Mỹ về Syria. Ông Pekin cũng khẳng định rằng, Washington có kế hoạch thay đổi biên giới của một loạt quốc gia trong khu vực Trung Đông.

Binh lính Mỹ tại Đông Bắc Syria. (Ảnh AFP)

Theo ông Pekin, trong cuộc hội đàm sắp tới, hai nhà lãnh đạo sẽ tập trung vào việc giải quyết khủng hoảng Syria. 

Ông Hasan Basri Kurt, một nhà lập pháp thuộc Đảng Phát triển và Tư pháp cầm quyền (AKP), lưu ý rằng cuộc hội đàm giữa ông Putin và ông Erdogan có khả năng sẽ tạo kết quả tích cực cho cả Moscow và Ankara. 

"Hiện có nhiều vấn đề quan trọng trong khu vực. Cuộc thảo luận của họ là bước đi tích cực này đối với cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Tôi cho rằng, nội dung thảo luận bao gồm cuộc chiến chống khủng bố và hợp tác năng lượng song phương. Bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia sẽ tiếp tục được thảo luận tại cuộc gặp ở Sochi và những bước đi mới sẽ được thực hiện", ông Kurt phát biểu với Sputnik Turkey.

Bình luận về tiến trình đàm phán Astana về Syria, nhà lập pháp này nhấn mạnh rằng, các biện pháp cần được thực hiện để chấm dứt tình trạng khủng hoảng nhân đạo ở Syria. 

Trong khi đó, ông Ismail Hakki Pekin, đã chỉ ra tầm quan trọng của các cuộc hội đàm sắp tới, đồng thời cho biết thêm, các thỏa thuận - có thể đạt được trong cuộc gặp này - sẽ giúp Nga củng cố quan điểm của họ tại khu vực Baltic và Đông Âu. 

 

"Các cuộc hội đàm giữa Putin và Erdogan có khả năng sẽ củng cố quan điểm của Nga tại khu vực Baltic và Đông Âu. Chúng cũng sẽ củng cố quan điểm của ông Erdogan về Syria trước khi diễn ra cuộc hội đàm giữa ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 16 -17/5 tới tại Washingto", ông Pekin nhận định. 

Cũng theo ông Pekin: "Mỹ có kế hoạch thay đổi biên giới của 23 - 24 quốc gia ở khu vực Trung Đông, thiết lập những thực thể nhà nước mới, duy trì an ninh của Israel và ngăn chặn Iran trở thành một cường quốc khu vực", ông Pekin nhận định. 

Theo ông Pekin, nếu Thổ Nhĩ Kỳ ngừng yêu cầu Tổng thống Syria Asasd từ chức thì điều này sẽ tạo điều kiện cho việc tiếp cận lại giữa Ankara và Moscow. 

"Thổ Nhĩ Kỳ muốn ông Assad phải ra đi. Tuy nhiên, ưu tiên của Nga là quét sạch khủng bố khỏi khu vực và để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Syria", ông nhấn mạnh. 

Theo ông Pekin, mục tiêu cuối cùng của Washington là sắp xếp lại biên giới quốc gia trong khu vực. 

 

"Điều này sẽ không chỉ cho phép Thổ Nhĩ Kỳ cải thiện quan hệ với Nga, mà còn mang đến cho Ankara cơ hội mới để dẫn đầu trong khu vực", ông Pekin kết luận. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo