Quốc tế

Mỹ tiếp tục "rắn" với Triều Tiên và phản ứng mới nhất của Bình Nhưỡng

(DNVN)-Mỹ tiếp tục thể hiện thái độ cứng rắn với Triều Tiên sau khi chính quyền Tổng thống Barack Obama lần đầu tiên áp đặt lệnh trừng phạt đối với lãnh đạo Kim Jong-un và các quan chức hàng đầu của Bình Nhưỡng.

Mỹ cứng rắn

Theo một quan chức Mỹ, Washington tiếp tục "rắn" với Triều Tiên khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng yêu cầu các quốc gia khác ngừng sử dụng lao động Triều Tiên như một cách nhằm giảm tiếp cận ngoại tệ của Bình Nhưỡng.

Quan chức giấu tên tiết lộ thông tin trên sau khi Mỹ lần đầu tiên áp đặt lệnh trừng phạt lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, viện dẫn lý do ông Kim lạm dụng nhân quyền. 

Mỹ tiếp tục "rắn" với Triều Tiên (Ảnh: AP)

Phản ứng trên của Mỹ nhằm tăng cường sức ép kinh tế lên Triều Tiên - quốc gia đã khiến Mỹ tức giận trong năm nay khi tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư và tiến hành một vụ phóng tên lửa mà Washington cho là đã sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. 

Những nỗ lực của Mỹ trong việc khôi phục đàm phán với Triều Tiên về chương trình hạt nhân, vốn được coi là mối đe dọa với các Hàn Quốc và Nhật Bản - hai quốc gia đồng minh của Mỹ - đã không đạt kết quả, khiến giới chức Mỹ phải dùng tới các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Bình Nhưỡng.

Quan chức Mỹ trên từ chối tiết lộ tên các quốc gia mà Mỹ yêu cầu ngừng sử dụng lao động Triều Tiên, mặc dù ông cho biết, trong danh sách này không bao gồm hai quốc gia Nga và Trung Quốc - nơi tuyển dụng số lượng lớn nhân công Triều Tiên. Hiện cũng chưa rõ yêu cầu trên được đưa ra khi nào. 

Nga và Trung Quốc thường phản đối các lênh trừng phạt mà không có sự ủng hộ của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, và đặc biệt Bắc Kinh lo ngại những bước đi có thể gây bất ổn cho quốc gia láng giềng nghèo khó của họ. 

Khi được hỏi liệu Mỹ có yêu cầu các quốc gia khác giảm sử dụng lao động Triều Tiên, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, một sắc lệnh mà ông Obama đã ký vào ngày 16/3 cung cấp các công cụ, theo đó Washington có thể nhắm tới lao động Triều Tiên.

 

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc công bố hồi năm ngoái, trên 50.000 người Triều Tiên làm việc ở nước ngoài, mang lại 1,2 tỷ USD đến 2,3 tỷ USD mỗi năm cho Bình Nhưỡng, mặc dù một số chuyên gia nghi vấn về con số này. 

Triều Tiên tức giận

Hôm 07/7, Triều Tiên đã có phản ứng tức giận trước việc Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt lãnh đạo Kim Jong-un và một số người khác. Bình Nhưỡng coi động thái này của Washington là "lời tuyên chiến" và là "tội ác ghê tởm".\Bình Nhưỡng đã yêu cầu Washington thu hồi hoặc "mọi cấp độ và kênh liên lạc ngoại giao giữa Triều Tiên và Mỹ sẽ bị cắt đứt ngay lập tức".

Trong khi đó, các quan chức Mỹ khẳng định, quyết định trừng phạt được đưa một phần vì thời hạn chót của quốc hội nước này về báo cáo nhân quyền ở Triều Tiên đã cận kề. 

Giới chức Mỹ thừa nhận rằng, hiệu quả thực tế ngay lập tức về động thái của Mỹ hôm 07/7 có thể là không nhiều bởi vì giới chức Triều Tiên, chẳng hạn như ông Kim và 10 người khác có tên trong danh sách đen của Mỹ được tin là không có nhiều tài sản tại Mỹ. 

 

Giới phân tích nhận định, phản ứng tức giận của Triều Tiên đối với lệnh trừng phạt này có thể ngăn cản các cuộc đàm phán trong tương lai về vấn đề hạt nhân.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo