Quốc tế

"Mỹ - Triều như 2 tàu tăng tốc nhưng không bên nào chịu nhường đường"

Đây là nhận định của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại một cuộc họp báo định kỳ tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh hôm 08/3 trong bối cảnh căng thẳng Triều Tiên leo thang.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu với báo giới rằng, Mỹ và Triều Tiên đang đối đầu giống như "hai đoàn tàu đang tăng tốc hướng về nhau nhưng không bên nào chịu nhường đường". 

Căng thẳng tại Đông Á đã gia tăng đáng kể trong tuần này sau vụ phóng 4 tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc. 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói về quan hệ Mỹ - Triều trong cuộc họp báo hôm 08/3/2017 tại Bắc Kinh.

Trung Quốc phản đối gay gắt THAAD - hệ thống mà ông Vương Nghị khẳng định là "vấn đề lớn nhất ảnh hưởng đến quan hệ Trung Quốc - Hàn Quốc".

Tân Hoa Xã nhận định rằng, việc Mỹ triển khai THAAD tại Hàn Quốc có thể gây ra "cuộc chạy đua vũ trang" trong khu vực. 

Theo ông Vương Nghị, các bên sẽ có cơ hội quay lại bàn đàm phán nếu làm theo đề nghị của ông.

"Giữ vũ khí hạt nhân không mang lại an ninh, sử dụng quân đội cũng sẽ không giải quyết được tình hình. Vẫn còn cơ hội khôi phục đàm phán, vẫn còn hy vọng cho hòa bình”, ông Vương Nghị phát biểu. 

Ngoại trưởng Trung Quốc nhận định, Mỹ và Hàn Quốc có thể giảm căng thẳng khu vực bằng cách ngừng tập trận chung hàng năm đổi lại Bình Nhưỡng ngừng chương trình hạt nhân và tên lửa. 

 

Ông cho rằng, vai trò của Trung Quốc là sẽ hành động như một tín hiệu cảnh báo nhằm tránh cuộc đối đầu thảm khốc tiềm tàng trên bán đảo Triều Tiên. 

"Ưu tiên của Trung Quốc hiện nay là bật đèn flash màu đỏ và dùng phanh đối với cả hai đoàn tàu", ông Vương Nghị nói. 

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này đã nói với Trung Quốc rằng việc Washington triển khai THAAD tại Hàn Quốc là một biện pháp phòng vệ trước mối đe dọa Triều Tiên và hệ thống này không phải là mối đe dọa đối với Trung Quốc. 

Nên đọc
Thu An (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo