Quốc tế

"Mỹ - Trung đã làm nên điều kỳ diệu"

(DNVN)-Đây là nhận định của Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn sau khi nước này và Mỹ ký kết các thỏa thuận kinh doanh trị giá trên 250 tỷ USD trong khuôn khổ chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 09/11 thông báo, Trung Quốc và Mỹ đã ký kết các thỏa thuận kinh doanh trị giá trên 250 tỷ USD trong khuôn khổ chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Với việc ký kết này, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn nhận định: "Đây thực sự là một điều kỳ diệu, không chỉ trong lịch sử Mỹ - Trung mà là lịch sử thế giới".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng tống Mỹ Donald Trump tại một sự kiện hôm 09/11/2017. (Ảnh AP)

Phát biểu trước ông chủ Nhà Trắng Donald Trump tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, "ngay lúc này Ngài tổng thống và tôi đã chứng kiến việc ký kết một số thỏa thuận hợp tác quan trọng giữa hai doanh nghiệp của chúng tôi. Trong khuôn khổ chuyến thăm này, hai bên đã ký kết các thỏa thuận thương mại và đầu tư chiều trị giá trên 250 tỷ USD".

Các thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD thuộc về các lĩnh vực, từ đậu nành Trung Quốc và hoạt động nhập khẩu máy bay, đến những dự án lớn như khai thác và xuất khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng từ bang Alaska, Mỹ. 

Ông Tập Cận Bình cho biết thêm, "Trung Quốc đã thông báo một loạt bước đi thúc đẩy tiếp cận thị trường, qua đó sẽ củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại và kinh tế giữa hai nước, mang lại lợi ích to lớn cho nhân dân hai nước".

Việc ký kết những thương vụ lớn thể hiện nỗ lực của Trung Quốc trong việc thu hẹp thặng dư thương mại với Mỹ và xoa dịu những lời phàn nàn của ông Trump về quan hệ thương mại mất cân bằng. 

Nên đọc
NM (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo