Quốc tế

Mỹ, Ukraine thanh sát bầu trời Nga

(DNVN)-Các thanh sát viên của Mỹ và Ukraine sẽ cùng bay trên bầu trời thuộc lãnh thổ Nga trong tuần này trong khuôn khổ Hiệp ước Bầu trời Mở.

Ông Sergei Zabello, Giám đốc Trung tâm giảm thiểu rủi ro hạt nhân quốc gia Nga cho biết, trong khuôn khổ Hiệp ước Bầu trời mở, Mỹ Ukraine sẽ cùng thanh sát bầu trời thuộc lãnh thổ Nga từ ngày 22 đến 27/8. Cụ thể, một phái đoàn liên hợp gồm các các chuyên gia Mỹ và Ukraine sẽ thực hiện chuyến bay giám sát bầu trời Nga trên máy bay OC-135B của Không quân Mỹ.

Mỹ sẽ dùng máy bay OS-135B để thanh sát bầu trời Nga (Ảnh Sputnik)

Ông Sergei Zabello cho biết thêm, chuyến bay này diễn ra sau khi có sự nhất trí của các bên và một nhóm các chuyên gia Nga sẽ có mặt trên máy bay để đảm bảo rằng máy bay và thiết bị khảo sát sử dụng trong hoạt động thanh sát tuân thủ theo đúng hiệp ước. 

"Từ ngày 22 đến 27/8, theo Hiệp ước Bầu trờ Mở quốc tế, một phái đoàn liên hợp giữa Mỹ và Ukraine sẽ tiến hành một chuyến bay giám sát trên lãnh thổ Nga bằng máy bay OS-135B sau khi cất cánh từ Ulan-Ude của Nga", Giám đốc Sergei Zabello cho hay. 

Cũng theo quan chức trên, đổi lại, cùng thời điểm một phái đoàn giám sát của Nga có kế hạch sẽ bay trên bầu trời Mỹ. 

"Một đội thanh sát viên của Nga có kế hoạch tiến hành các chuyến bay giám sát trên máy bay Tu-154M Lk-1," ông Zabello nói. 

Máy bay này sẽ cất cánh từ căn cứ không quân Wright-Patterson của Mỹ tại Ohio vào ngày 22/8 và bay tổng cộng 3.000 dặm. Trong khi đó, một máy bay khác Nga theo dự kiến cất cánh từ Canada vào ngày 29/8 và sẽ kéo dài đến ngày 03/9. 

 

Hiệp ước Bầu trời Mở được ký kết vào tháng 3/1992 và đã trở thành một trong những biện pháp xây dựng lòng tin tại châu Âu sau Chiến tranh Lạnh. Hiệp ước này có hiệu lực vào ngày 01/01/2002, và hiện có 34 thành viên, trong đó có Nga và hầu hết các quốc gia thành viên NATO. 

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo