Quốc tế

NATO ngừng giảm chi tiêu quốc phòng, Obama hoan hô

(DNVN)-Việc các quốc gia NATO ngừng giảm chi tiêu quốc phòng đã nhận được sự hoan nghênh của Tổng thống Mỹ Barack Obama, mặc dù ông thận trọng rằng, nhiều quốc gia thành viên của khối quân sự này hiện vẫn cần phải chi tiêu nhiều hơn để đáp ứng cam kết của họ.

Hôm 09/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hoan hô các quốc gia NATO ngừng giảm chi tiêu quốc phòng, mặc dù ông tỏ thái độ thận trọng rằng, nhiều quốc gia thành viên của khối đồng minh quân sự này hiện vẫn cần phải chi tiêu nhiều hơn để đáp ứng cam kết của họ. 

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định, khối đồng minh NATO đã ngừng giảm chi tiêu quân sự. Tuy nhiên, ông lưu ý, chỉ 5 trong số 28 quốc gia thành viên NATO - bao gồm Mỹ, Anh, Ba Lan, Hy Lạp và Estonia - đã dành 2% GDP cho lĩnh vực quốc phòng theo đúng yêu cầu. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Vác-sa-va, Ba Lan hôm 09/7 (Ảnh EPA)

"Đối với những nước còn đang tính toán, điều này đồng nghĩa rằng đa số quốc gia đồng minh hiện vẫn không đáp ứng được cam kết chi 2% GDP cho quân sự, một cam kết mà tất cả chúng ta đã đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh tổ chức ở Wales vào năm 2014", ông Obama nói. 

Ông Obama cũng thông báo rằng, Mỹ sẽ điều một tiểu đoàn gồm khoảng 1.000 binh lính tới Ba Lan theo chế độ luân phiên bắt đầu vào năm tới. Các quốc gia đồng minh khác của NATO đã thực hiện các cam kết tương tự khi gửi binh lính tới Estonia, Latvia và Litva. Trước đó, Mỹ đã thông báo đầu tư vào hệ thống radar và phòng thủ tên lửa. 

Theo Reuters, những động thái này là phản ứng trực tiếp trước việc C-rưm tách khỏi Ukraine để sáp nhập vào Nga cùng một số động thái khác của Nga mà Mỹ và NATO cho là mang tính gây hấn. 

"Những hành động gây hấn của Nga, trong đó có các hành động quân sự khiêu khích ở ngoại vi lãnh thổ NATO, cũng như sự sẵn sàng đạt các mục tiêu chính trị bằng đe dọa và sử dụng vũ lực, là nguyên nhân gây bất ổn cho khu vực, về cơ bản thách thức khối liên minh này, gây tổn hại cho an ninh châu Âu - Đại Tây Dương, đồng thời đe dọa mục tiêu lâu dài của toàn bộ châu Âu là tự do và hòa bình", NATO cho biết trong một thông báo đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh. 

Ông Obama coi việc điều binh lính tới Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic là "sự tăng cường đáng kể nhất về phòng thủ tập thể của khối kể từ thời Chiến tranh Lạnh".

 

Ông cho biết, việc tăng chi tiêu quốc phòng đã gửi đến một thông điệp rất rõ ràng rằng, NATO đã chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ các nước đồng minh và rằng hành động này là "mạnh mẽ" và "nhanh chóng" nhất từ trước đến nay. 

Việc mở rộng này đánh dấu sự gia tăng tập thể đầu tiên về chi tiêu quốc phòng của NATO kể từ năm 2009. Kể từ hội nghị thượng đỉnhNATO lần gần đây nhất diễn ra ở Wales, đa số các quốc gia thành viên NATO hiện đã ngừng hoặc điều chỉnh giảm chi tiêu quốc phòng. Ngoài 5 quốc gia thành viên của khối đáp ứng yêu cầu 2% chi tiêu, 10 thành viên đã chi trên 20% ngân sách quốc phòng của họ cho việc mua trang thiết bị quan trọng. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo