Quốc tế

"Nga không có căn cứ quân sự nào tại Iran"

(DNVN)-Đây là nhận định của Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani đưa ra hôm 17/8 nhằm phản ứng về bình luận của một nghị sĩ nước này rằng việc triển khai bất cứ lực lượng quân sự nước ngoài nào bên trong quốc gia đều là vi hiến.

Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani khẳng định, Nga và bất cứ quốc gia nào khác đều không có một căn cứ quân sự thường trực tại nước Cộng hòa Hồi giáo này. 

"Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran không cho Nga hay bất cứ quốc gia nào khác triển khai bất kỳ căn cứ quân sự nào", ông Larijani hôm 17/8 cho biết. 

Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani phát biểu tại một phiên họp hôm 17/8/2016 (Ảnh ICANA)

Ông Larijani đưa ra tuyên bố trên nhằm phản ứng lại bình luận của nghị sĩ Iran Heshmatollah Falahatpisheh - người khẳng định việc triển khai bất cứ lực lượng quân sự nước ngoài nào bên trong quốc gia đều là vi hiến. 

"Theo Điều 146 của Hiến pháp, việc thiết lập bất cứ căn cứ quân sự nước ngoài nào bên trong quốc gia đều bị cấm, và điều đáng nói là Iran không cho phép bất cứ quốc gia nào triển khai căn cứ quân sự", ông phát biểu tại một phiên họp hôm 17/8.

Tuy nhiên, người đứng đầu quốc hội Iran cho biết, quan hệ hợp tác giữa Tehran và Matx-cơ-va về các vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề tại Syria và Yemen và cuộc chiến chống khủng bố, sẽ vẫn tiếp tục. 

"Hợp tác giữa chúng tôi với Nga về các vấn đề khu vực, chẳng hạn như Syria, không đồng nghĩa rằng, chúng tôi cho phép Nga triển khai một căn cứ quân sự", ông Larijani nhấn mạnh. 

Trước đó, hôm 16/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố rằng, họ đã sử dụng một căn cứ ở phía Tây Iran để tiến hành không kích nhằm vào các mục tiêu ở Syria

 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các máy bay ném bom tầm xa Tupolev-22M3 và chiến đấu cơ tấn công Su-34 đã cất cánh từ một căn cứ không quân gần thành phố Hamedan và nhắm vào các mục tiêu tại 3 tỉnh thuộc phía Bắc và phía Đông Syria. 

Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo, một loạt các cuộc không kích mới bên ngoài Iran nhằm chống lại các mục tiêu ở phía Đông Syria hôm 17/8. 

Trong khi đó, nhà lập pháp cấp cao của Iran Alaeddin Boroujerdi phát biểu với báo giới hôm 17/8 rằng, việc Nga sử dụng căn cứ không quân Nojeh gần Hamedan để tiếp nhiên liệu đã được Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao của Iran chấp thuận. 

Ông Boroujerdi, hiện giữ chức Chủ tịch Ủy ban về Chính sách Đối ngoại và An ninh Quốc gia của Quốc hội Iran, khẳng định, động thái trên là một phần trong chương trình hợp tác giữa Iran với Nga, Syria và Iraq trong cuộc chiến chống khủng bố. 

Ông lưu ý rằng, động thái này không đi ngược lại hiến pháp Iran bởi "không có chiến đấu cơ nào của Nga được triển khai tại căn cứ không quân Nojeh".

Nên đọc






 

NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo