Quốc tế

"Nga không nhượng một tấc đất nào của Syria cho IS"

(DNVN)-Đây là tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, đưa ra hôm 02/3.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, khẳng định rằng, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sẽ không nhận được bất cứ một cm đất nào của Syria, bất cứ cuộc hội đàm nào về việc chuyển nhượng lãnh thổ cho IS đều là sự báng bổ.

"Cho IS chỉ một xăng ti mét đất, dù chính thức hoặc không chính thức, làm ngơ với điều đó đồng nghĩa với việc góp phần cho chúng những gì chúng muốn, một nhà nước của riêng chúng, cũng đồng nghĩa với việc cho những kẻ khủng bố trên toàn thế giới một căn cứ và một trung tâm giải trí", bà Zakharova nói.

Nga tuyên bố không nhượng một tấc đất nào của Syria cho IS (Ảnh TASS)

Theo nữ phát ngôn viên này, rõ ràng, không thể có chuyện Nga cung cấp lãnh thổ, phương tiện kỹ thuật, hỗ trợ tinh thần hay hệ tư tưởng cho nhóm phiến quân khủng bố. 

"Chúng tôi sẵn sàng chiến đấu chống IS và đang thực hiện bước đi này, trước hết vì lợi ích công dân Nga, nhưng cũng vì lợi ích của công dân các nước có chung đường biên giới. Việc phát biểu rằng chúng tôi sẵn sàng nhượng một phần lãnh thổ Syria là báng bổ không chỉ với lập trường của Nga mà còn của tất cả các nước này", bà Zakharova cho biết. 

Quân đội Nga đã bắt đầu tiến hành các cuộc không kích tại Syria nhằm vào các căn cứ của IS và nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra vào ngày 30/0/2015. Ban đầu, nhóm không kích này bao gồm 50 máy bay và trực thăng, trong đó có Su-24M, Su-25SM và Su-34. Những máy bay này được triển khai tới căn cứ không quân Khmeimim thuộc tỉnh Latakia. 

Ngày 07/10/2015, Hải quân Nga cũng tham gia chiến dịch quân sự chống khủng bố. 4 tàu mang tên lửa của Hạm đội Caspian đã bắn 26 tên lửa hành trình Kalibr (NATO gọi là Sizzler) vào các căn cứ của phiến quân khủng bố tại Syria. 

Thỏa thuận ngừng bắn giữa các lực lượng chính phủ và phe đối lập đã có hiệu lực tại Syria vào lúc 00:00 hôm 27/02 (giờ địa phương). Một giờ trước khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết ủng hộ chấm dứt xung đột tại Syria. Các cuộc hội đàm quốc tế nhằm giải quyết khủng hoảng ở Syria dự kiến sẽ được nối lại tại Geneva vào ngày 09/3 tới.

 

Nên đọc
NM (Theo Tass)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo