Quốc tế

"Nga nã tên lửa hành trình Kh-101 vào IS ở Syria là đúng đắn"

(DNVN)-Theo nhận định của giới phân tích, quyết định nã tên lửa hành trình Kh-101 vào các mục tiêu IS ở Syria của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga hôm 05/7 là đúng đắn.

Bình luận về cuộc tấn công gần đây của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga nhằm vào phiến quân IS tại Syria bằng các tên lửa hành trình Kh-101, chuyên gia quân sự Vladimir Kozin đã giải thích lý do vì sao quyết định sử dụng loại tên lửa này là đúng đắn. 

Bộ Quốc phòng Nga hôm 05/7 thông báo, các máy bay ném bom tầm xa Tu-95MS của nước này đã nã một số tên lửa hành trình X-101 mới nhất nhằm vào các mục tiêu IS ở Syria. 

Thông báo cho hay, cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình đã phá hủy 3 kho vũ khí và đạn dược của khủng bố, cũng như một trung tâm chỉ huy gần thành phố Uqayribat thuộc tỉnh Hama.

Một máy bay Tu-95MS của Nga nã tên lửa hành trình Kh-101 vào IS ở Syria.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tấn công bằng tên lửa X-101 có độ chính xác cao và mới nhất đã được tiến hành từ phạm vi khoảng 1.000km.

Các máy bay ném bom chiến lược Tu-95 đã cất cánh từ một sân bay ở Nga. 

"Các chiến đấu cơ S-30 của Nga đồn trú tại sân bay Hmeymim thuộc tỉnh Latakia của Syria đã yểm trợ lực lượng không quân. Sau khi hoàn tất thành công sứ mệnh chiến đấu, tất cả các máy bay Nga đã trở về căn cứ của chúng", Bộ Quốc phòng Nga cho biết. 

Kh-101 (X-101) là tên lửa hành trình chiến lược của Nga, sử dụng công nghệ hiện đại để giảm tầm nhìn của radar. Nó có thể phá hủy mục tiêu cách xa 4.500km. Loại tên lửa này có thể được trang bị một đầu đạn hạt nhân. Kh-101 sử dụng GLONASS, hệ thống định vị vệ tinh của Nga. 
Trên mỗi má bay bay Tupolev Tu-160 có thể lắp đạt tới 12 tên lửa Kh-101. Trong khi đó Tupolev Tu-95 có khả năng mang tối đa 8 tên lửa loại này. 

Vladimir Kozin, một chuyên gia quân sự và giáo sư tại Học viện Khoa học Quân sự Nga, đã giải thích với Sputnik Radio vì sao quyết định sử dụng vũ khí này là đúng đắn. 

 

"Nó rất quan trọng khi tất cả các mục tiêu đã bị nhắm tới và tất cả các máy bay đã trở về căn cứ của chúng sau khi hoàn tất thành công sứ mệnh. IS đã chịu thiệt hại nghiêm trọng. Đó là quyết định đúng đắn: ngay cả ngày càng có nhiều nhóm tại Syria thích từ bỏ vũ khí và ngừng bắn, hiện vẫn còn nhiều nhóm quá khích, chẳng hạn như IS, lực lượng tiếp tục tiến hành cuộc chiến chống lại giới chức Syria", chuyên gia Vladimir Kozin chia sẻ. 

Ông lưu ý rằng, đây không phải là đầu tiên tên lửa hành trình Kh-101 được sử dụng trong khuôn khổ chiến dịch của Nga tại Syria, và nó đã được chứng minh là đúng.

"Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đã sử dụng tên lửa hành trình Kh-101 lần đầu tiên vào tháng 9/2015. Loại tên lửa này được sản xuất với việc sử dụng công nghệ giảm tầm nhìn radar. Theo đó, các radar không phát hiện ra nó", chuyên gia Nga giải thích. 

Ông cho biết thêm, phiến quân khủng bố hầu như không thể sở hữu những trạm như vậy và không thể duy trì chúng ngay cả khi được các nhà bảo trợ cung cấp. Tuy nhiên, các quốc gia khác, những nước ủng hộ khủng bố, có thể sử dụng radar để phát hiện các tên lửa có độ chính xác cao của Nga. 

Hồi tháng 2/2017, Nga đã nã tên lửa hành trình Kh-101 và các mục tiêu IS, phá hủy một số lán trại, trung tâm huấn luyện và chốt chỉ huy của một trong những đơn vị khủng bố chính gần Raqqa - Syria. 

Nên đọc

 

NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo