Quốc tế

Nga nói gì khi BBC tiết lộ tài liệu MH17 bị chiến đấu cơ bắn hạ tại Ukraine?

(DNVN)-Sau khi tiết lộ tài liệu về việc máy bay MH17 có thể do bị chiến đấu cơ Ukraine bắn hạ tại miền Đông nước này, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Nga đã lên tiếng.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Nga hôm 25/4 cho biết, tài liệu của BBC về việc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia rơi tại miền Đông Ukraine năm 2014 có thể giúp sớm tìm ra sự thật của thảm kịch này. 

"Bộ phim tài liệu của BBC có thể giúp tiến trình tìm ra sự thật thảm kịch này gần hơn. Những mặt nạ giả rối bắt đầu được phơi bày", ông Alexei Pushkov, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Nga viết trên Twitter.

Bộ phim tài liệu về máy bay MH17 bị bắn rơi sẽ được phát trên kênh BBC Two vào ngày 03/5 tới. Bộ phim nêu ra một số lý do giải thích vì sao chiếc máy bay lại phát nổ khi đang trong hành trình từ Hà Lan tới Malaysia. Chứng cứ mới trong bộ phim cho thấy rằng, máy bay này có thể bị một máy bay chiến đấu của Ukraine bắn hạ, chứ không phải là tên lửa đất-đối-không. 

Máy bay MH17 bị bắn hạ tại miền Đông Ukraine năm 2914 (Ảnh BBC)

Mặc dù theo báo cáo chính thức, máy bay MH17 trúng tên lửa Buk do Nga sản xuất, bắn đi từ lãnh thổ Ukraine, nhưng bộ phim vẫn cho biết có nhân chứng nhìn thấy chiếc máy bay chở khách bị máy bay chiến đấu bắn hạ

Theo BBC, nhân chứng Natasha Beronina nói trong bộ phim: "Đó là mùa hè, mùa thu hoạch mùa màng. Bất ngờ chúng tôi nghe thấy tiếng nổ lớn. Trước đó, khói đen và 2 máy bay xuất hiện, trong đó chiếc nhỏ hơn giống như một món đồ chơi màu bạc. Một chiếc tiếp tục bay thẳng, chiếc còn lại thì đang bay đường vòng. Khi tiếng nổ xuất hiện, chiếc đang lượn vòng đã quay trở lại phía nó bay tới."

Nhiều nhân chứng trong phim cho biết, họ đã thấy sự hiện diện của một máy bay chiến đấu. Thậm chí có người còn cho rằng, có 2 chiếc máy bay chiến đấu đã xuất hiện, với một chiếc bắn tên lửa không đối không và chiếc kia thì bắn pháo từ phía sau vào khoang lái MH17. 

Máy bay chở khách Boeing 777 trên chuyến bay mang số hiệu MH17 của hãng hãng không Malaysia Airline đang trong lộ trình bay từ thành phố Amsterdam của Hà Lan tới thủ đô Kuala Lumpa của Malaysia thì bị rơi tại khu vực Donetsk thuộc miền Đông Ukraine hôm 17/7/2014, khiến tất cả 298 người trên máy bay thiệt mạng. Hầu hết hành khách mang quốc tịch Hà Lan.

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo