Xã hội

"Nghẹt thở" cứu bé 5 tuổi ngã hàng rào, đâm thủng tim

(DNVN) - Các bác sĩ hai bệnh viện Thống Nhất và Nhi đồng 1 (TP. HCM) đã có 4 giờ mổ "nghẹt thở giành lại mạng sống cho bé 3 tuổi bị ngã vào hàng rào.

Như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, bé trai H.V.N.M (5 tuổi, TP. HCM) đang chơi trong nhà lúc chiều tối thì bất ngờ bị rơi xuống. Hàng rào sắt nhà đâm thấu ngực bé từ sau ra trước. 

Người nhà tức tốc đưa bé vào Bệnh viện Thống Nhất cấp cứu trong tình trạng da niêm nhợt nhạt, mạch khó bắt, huyết áp khó đo, có lúc ngưng tim.

Bệnh nhi được hồi sức tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Ảnh báo Thanh niên.

Do tình trạng nguy kịch, ngay sau khi tiếp nhận và xử trí cấp cứu, BV Thống Nhất khởi phát báo động đỏ liên viện đến bệnh viện Nhi Đồng 1.
Sau khi nhận được tín hiệu báo động đỏ, BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 1 đã có mặt tại phòng mổ bệnh viện Thống Nhất sau 10 phút. 

“Khi đến phòng mổ cấp cứu, tôi thấy các đồng nghiệp đang hồi sức cho em bé rất tích cực. Em bé đang được bơm máu. Được khâu các vết thương để cầm máu. Tôi nhận thấy em bé vẫn còn sốc, tình trạng chảy máu vẫn không được ổn lắm”, bác sĩ Hiếu nói với phóng viên báo Thanh niên.

Qua đó, bác sĩ Hiếu đã đề nghị phải can thiệp phẫu thuật ngay chứ không thể nào chỉ hồi sức được. Với kinh nghiệm về nhi, trước tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ Hiếu xác định khả năng bé bị thủng tim. Theo đánh giá của bác sĩ Hiếu, phải vừa hồi sức, vừa mổ ngay mới có cơ may cứu sống em bé được mà không cần phải làm siêu âm tim vì không thể tốn thêm thời gian.

Bác sĩ Hiếu nhận định: “Có một vết thương trong lồng ngực mà giờ mình chưa xác định được, cứ bơm máu vậy thì sẽ như một cái thùng nước, một cái lu bể vậy. Máu bơm vô chảy ra, bơm vô chảy ra thì đến lúc nào đó sẽ không còn máu nữa”.

Các bác sĩ đã thảo luận chỉ trong vòng chưa đầy 1 phút ngay trên bàn mổ và thống nhất ý kiến. Ngay lập tức, tất cả dụng cụ phẫu thuật được dọn ra. Bệnh nhi được mổ ngay.

 

Bác sĩ Hiếu cho biết: “Vừa mổ ra thì thấy máu trong lồng ngực ào ra. Nhận thấy ở màng tim có một vết rách khoảng chừng 3cm. Máu thoát ra từ vết rách đó. Tôi nhận định đây là một trường hợp đâm trúng tim rồi.

 Lúc đó, máu vọt ra rất là nhiều. Chúng tôi đưa một ngón tay vô chặn nó lại. May mắn là ngón tay tôi đưa vô trúng chỗ lỗ thủng của tim nên giảm được một lượng máu chảy ra đáng kể”.

Bệnh nhi bị vết thương thủng tim ở vùng tâm nhỉ bên phải. Sau khi kiềm bớt lượng chảy máu, các bác sĩ đã dùng các phương tiện kỹ thuật kẹp lại cầm máu, khâu vết thủng ở tim.

Sau đó, các bác sĩ tiếp tục thám sát phần phổi. “Phổi bệnh nhân có hai vết rách nữa ở vùng thùy dưới phổi bên phải, mỗi vết rách khoảng chừng 3cm”, bác sĩ Hiếu nói.

Thanh sắt hàng rào đâm xuyên em bé vừa trúng tim, vừa trúng phổi. Bên cạnh đó, bệnh nhi còn bị 2, 3 vết thương ở thành ngực. Các bác sĩ đã tiếp tục khâu vết rách ở phổi cho bệnh nhi.

 

Một cuộc đấu trí quá kỳ diệu, căng thẳng và cũng cực kỳ nhanh gọn của các bác sĩ, nhiều lúc tưởng chừng như nghẹt thở với mong muốn duy nhất cứu bé thoát khỏi nguy hiểm. Và bây giờ, các bác sĩ đã có thể tạm an lòng để tiếp tục giúp bé hồi phục. 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo