Quốc tế

Ngoại trưởng Trung Quốc cuống cuồng gọi điện cho người đồng cấp Mỹ

(DNVN)-Trước thềm PCA ra phán quyết về tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Trung Quốc lại lớn tiếng cảnh báo Washington chống lại những động thái mà Bắc Kinh cho là vi phạm chủ quyền của nước này.

Trong bối cảnh chỉ còn ít ngày nữa, Tòa án Trọng tài thường trực Quốc tế (PCA) ra phán quyết về tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã cuống cuồng gọi điện cho người đồng cấp Mỹ John Kerry vào ngày 06/7. Trong cuộc điện đàm này, ông ương Nghị lớn tiếng cảnh báo Washington nên phản đối phán quyết PCA.

Theo Tân Hoa Xã, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhắc lại tuyên bố bác bỏ thẩm quyền của PCA về vụ kiện này và coi đây là "trò hề" cần sớm chấm dứt. 

Trung Quốc cải tạo trái phép trên Đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam (Ảnh Reuters)

Việc PCA - có trụ sở tại La Hay, Hà Lan - sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 12/7 tới làm gia tăng lo ngại về cuộc đối đầu trong khu vực. Các quan chức Mỹ cho biết, Washington sẽ phản ứng nếu Trung Quốc quyết phớt lờ phán quyết của tòa, trong đó có việc tăng cường các hoạt động tuần tra tự do hàng hải sát các quần đảo mà Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông

Tân Hoa Xã cho biết, trong cuộc điện đàm, ông Vương Nghị lên tiếng "kêu gọi Mỹ tôn trọng cam kết không đứng về phía nào trong các vấn đề liên quan tranh chấp chủ quyền của mình, cẩn thận trong hành động và lời nói cũng như không được có hành vi xâm phạm chủ quyền và an ninh của Trung Quốc".

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang nhiên khẳng định, bất kể PCA ra phán quyết như thế nào, Trung Quốc sẽ nhất quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và các quyền hàng hải chính đáng, bảo vệ hòa bình và ổn định.

Theo ông Vương Nghị, Trung Quốc và Mỹ nên tập trung nhiều hơn nữa vào quan hệ hợp tác trong khi giải quyết những bất đồng.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác nhận về cuộc điện đàm giữa ông Vương Nghị và Ngoại trưởng Kerry, tuy nhiên không cung cấp nội dung cuộc điện đàm này. 

 

"Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về những vấn đề mà hai nước quan tâm. Chúng tôi sẽ không cung cấp thông tin chi tiết về cuộc điện đàm riêng tư này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Gabrielle Price cho biết. 

Trung Quốc có phản ứng tức giận trước việc Mỹ tiến hành các hoạt động tuần tra tại Biển Đông trong những tháng gần đây. Hôm 05/7, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận tại khu vực này. Cùng ngày, trong một bài xã luận đăng tải bằng cả tiếng Trung lẫn tiếng Anh, Thời báo Hoàn cầu đổ lỗi cho sự gia tăng căng thẳng trên biển Đông là do sự can thiệp của Mỹ. Tờ báo còn chua thêm rằng tình hình hiện nay trở nên phức tạp hơn vì mối đe dọa từ phán quyết của PCA đối với chủ quyền của Trung Quốc.

Giới chức Mỹ cho biết, họ lo ngại Trung Quốc có thể phản ứng về phán quyết của PCA bằng cách tuyên bố một vùng nhận diện phòng không tại Biển Đông, như những gì họ đã làm tại Biển Hoa Đông trong năm 2013, đồng thời tăng cường xây dựng và bồi đắp trái phép các đảo nhân tạo tại khu vực này. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo