Quốc tế

“Người dân Hy Lạp không thể khắc khổ thêm nữa”

Tại cuộc họp của Ủy ban trung ương diễn ra tại thủ đô Athens vào hôm 23/5, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho hay, giai đoạn cuối của quá trình đàm phán về thỏa thuận cứu trợ đã diễn ra giữa chính phủ Hy Lạp và các nhà tài trợ quốc tế. Song, nhiều vấn đề chưa được thống nhất khi có những giới hạn đỏ không được vượt qua.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras.

Theo Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras, Hy Lạp vẫn giữ quan điểm trường cứng rắn rằng có những giới hạn trong việc chấp nhận những yêu cầu được đưa ra, khi Hy Lạp đã làm nhượng bộ hết sức mình và người dân Hy Lạp không thể thực hiện chính sách khắc khổ thêm nữa.

Ông quyết giữ quan điểm cứng rắn rằng, Hy Lạp sẽ không chấp nhận những yêu cầu vô lý về thuế giá trị gia tăng (VAT), lương hưu và thị trường lao động. Ông nói rằng một thỏa thuận có lợi cho các bên cần bao gồm hạ thấp mục tiêu về thặng dư ngân sách sơ cấp của Hy Lạp và tái cơ cấu nợ.

Hy Lạp đang nỗ lực cho việc đạt thỏa thuận mở đường cho việc giải ngân 7,2 tỷ euro (7,9 tỷ USD) còn lại trong chương trình cứu trợ 240 tỷ euro từ Liên minh châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế, để tránh bị phá sản trong khi vẫn đứng ngoài các thị trường trái phiếu. Để đổi lấy số tiền cứu trợ còn lại này, các nhà tài trợ đang yêu cầu Hy Lạp phải chấp nhận các cải cách mạnh mẽ và cắt giảm chi tiêu.

Tuy nhiên, khó khăn trước mắt đối với Athens là lấy được lòng tin từ các chủ nợ quốc tế, thông qua chính sách cải thiện tình hình trong nước, như cắt giảm lương hưu, tăng thuế,…đổi lấy một khoản vay mới. Hay chính sách thắt lưng buộc bụng do chính phủ trước đó ban hành và gặp phải sự phản đối của người dân. ECB và IMF chỉ đồng ý cho vay nếu Hy Lạp chứng tỏ được khả năng trả nợ trong thời gian tới.

Khoảng 200 người đã tổ chức một cuộc biểu tình chống thắt lưng buộc bụng bên ngoài Đại sứ quán Đức, quốc gia thường xuyên đề nghị Hy Lạp tiếp tục các biện pháp hà khắc. Một cuộc biểu tình khác cũng được tiến hành ở trường Đại học Kỹ thuật Quốc gia Athens, người biểu tình đã đốt cháy một xe buýt và cờ của EU trên đường.

NM (Theo AFP/Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo