Quốc tế

Nhà Trắng bất ngờ khi Thủ tướng Israel từ chối gặp Obama

(DNVN)-Nhà Trắng đã thực sự bất ngờ khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từ chối lời mời tham gia các cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Washington vào cuối tháng này.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy mối quan hệ lạnh nhạt giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước thềm chuyến thăm Israel của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. 

Một phụ tá của ông Obama hôm 07/3 cho biết, chính phủ Isael đã yêu cầu sắp xếp một cuộc gặp vào ngày 17 hoặc 18/3 tới, và từ cách đây hai tuần Nhà Trắng đã quyết định chọn ngày 18/3.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu được biết đến là có mối quan hệ lạnh nhạt. (Ảnh AFP/Saul Loeb)

"Chúng tôi đã rất mong có thể tổ chức một cuộc gặp song phương và rất bất ngờ khi nhận được thông tin từ giới truyền thông rằng, ông Netanyahu thay vì chấp nhận lời mời của chúng tôi đã chọn cách hủy chuyến công du đến Mỹ. Thông tin cho rằng chúng tôi không thể sắp xếp mọi việc theo lịch trình của ông Netanyahu là hoàn toàn sai sự thật”, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Ned Price cho biết.

Israel và Mỹ vẫn đang tìm cách hóa giải những bất đồng sâu sắc trong quá khứ liên quan đến thỏa thuận hạt nhân của Iran. Việc Mỹ ký thỏa thuận hạt nhân với Iran đã vấp phải sự phản đối gay gắt của ông Netanyahu.

Thông tin ông Netanyahu hủy chuyến công du Mỹ diễn ra trong bối cảnh hai nước đang tiến tới đàm phán về một thỏa thuận hỗ trợ quốc phòng trong vòng 10 năm trị giá hàng tỷ USD mà Mỹ dành cho Israel. Theo thỏa thuận này, Mỹ sẽ hỗ trợ khoảng 3,1 tỷ USD mỗi năm cho Israel. 

Chuyến thăm Israel bắt đầu vào ngày 08/3 của ông Biden diễn ra trong bối cảnh làn sóng bạo lực tại Israel và Palestine kéo dài 5 tháng qua đã khiến 181 người Palestine và 28 người Isael thiệt mạng. 

Hôm 04/3, Nhà Trắng cho biết, ông Biden sẽ không theo đuổi bất cứ sáng kiến hòa bình mới nào trong khuôn khổ chuyến công du Israel lần này.

 

Ông Obama cũng thừa nhận rằng, sẽ không có thỏa thuận toàn diện nào giữa Israel và Palestine trước khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1 năm sau. 

Những chỉ trích gay gắt của chính quyền Tổng thống Obama về việc Israel xây dựng khu định cư tại Bờ Tây đã làm gia tăng căng thẳng giữa hai đồng minh lâu đời này. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Mỹ và Israel đã tìm cách tái khẳng định sức mạnh trong quan hệ giữa họ. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo