Quốc tế

Obama gọi điện chúc mừng Tổng thống mới đắc cử của Philippines

(DNVN)-Hôm 17/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chúc mừng Tổng thống mới được bầu của Philippines, ông Rodrigo Duterte, sau khi ông giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Tổng thống mới đây.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện chúc mừng Tổng thống mới được bầu của Philippines, ông Rodrigo Duterte, sau khi ông giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm 09/5. Ông chủ Nhà Trắng cũng ca ngợi nền dân chủ của quốc gia này, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ nhân quyền. 

 Obama gọi điện chúc mừng Tổng thống mới đắc cử của Philippines, ông  Rodrigo Duterte (Ảnh AFP)

Theo Nhà Trắng, trong cuộc gọi cho ông Rodrigo Duterte, Tổng thống Obama đã "nhấn mạnh những giá trị bền vững vốn là nền tảng của khối liên minh thịnh vượng của chúng tôi với Philippines... bao gồm những cam kết chung đối với dân chủ, nhân quyền, pháp quyền và tăng trưởng kinh tế toàn diện". 

"Hai nhà lãnh đạo đã khẳng định sự quan tâm của họ trong việc mong muốn chứng kiến mối quan hệ tiếp tục phát triển trên nền tảng của những nguyên tắc chung", tuyên bố của Nhà Trắng có đoạn viết.

Ông Duterte, 71 tuổi, được bầu ngày 9/5 và sẽ nhậm chức vào ngày 30/6, thay ông Benigno Aquino. 

Ông Duterte, người đã được bầu chọn làm Tổng thống trong cuộc bầu cử hôm 09/5 vừa qua, sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Philippines vào ngày 30/6 tới. 

Philippines là một trong những đồng minh thân cận nhất của Washington tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, ông gợi ý ông có thể thay đổi chính sách. 

 

Ông cho biết, viêc sửa chữa mối quan hệ với ông còn tùy thuộc vào các quan chức Mỹ, sau khi đại sứ Mỹ tại Manila chỉ trích lời nói đùa của Duterte. Ông nói đùa rằng ông đáng lẽ muốn cưỡng hiếp một nhà truyền giáo người Australia, người bị giết trong một cuộc bạo động trong tù ở Philippines năm 1989. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo