Pháp luật

“Ông trùm” ma tuý Nguyễn Thanh Tuân, kẻ giấu mặt tên “Trăng” và phi vụ 2.700 bánh heroin

Những đường dây ma tuý khủng lên đến 2.700 bánh heroin đã bị lực lượng công an các tỉnh và các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an triệt phá. Hàng chục bị cáo lĩnh án tử hình, tù chung thân đều khai một cái tên bí mật kẻ cầm đầu đường dây tên “Trăng”. Vậy “Trăng” là ai?

Bí mật kẻ cầm đầu đường dây ma tuý tên “Trăng”

Từ nhiều năm trước, khi Cơ quan CSĐT Bộ Công an tiến hành điều tra triệt phá các đường dây ma túy khủng xuyên quốc gia lên đến 2.700 bánh heroin, đã có 17 kẻ lĩnh án tử hình, 8 kẻ khác lãnh án chung thân.

"Ông trùm" ma tuý Nguyễn Thanh Tuân khi điều hành đường dây ma tuý luôn là kẻ giấu mặt lấy tên gọi là "Trăng".

Riêng “bà trùm” của nhiều đường dây ma túy Đặng Minh Châu (SN 1973, tại Lạng Sơn) bị tóm gọn theo lệnh truy nã và may mắn thoát án tử hình do chính sách nhân đạo của pháp luật Việt Nam. Châu bị xử phạt tù chung thân do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, hầu hết các đối tượng bị bắt trong 2 đường dây ma tuý “khủng” này đều khai người điều hành đường dây ma tuý này tên là “Trăng” ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông. Trăng luôn giấu mặt, ẩn mình và chỉ điều hành buôn bán ma tuý qua điện thoại.

Với quyết tâm triệt xoá đường dây ma tuý “khủng” xuyên quốc gia này buộc các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và Công an các tỉnh phải tìm ra chân dung bí ẩn của ông trùm ma tuý có cái tên “Trăng”.

Theo tài liệu cơ quan điều tra, cũng liên quan đến các đường dây ma tuý sau khi vợ đi tù, Nguyễn Thanh Tuân bỏ quê lên sinh sống tại bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Tại đây, Tuân cặp bồ với một phụ nữ trẻ khác chung sống như vợ chồng và tiếp tục móc nối buôn bán ma túy. Kể từ đây, Nguyễn Thanh Tuân lấy tên là Sòng A Trang (hay còn gọi là Trăng).

Từ ngày Tuân về bản Tà Dê “thánh địa ma túy” vùng Tây Bắc, Tuân nhanh chóng nổi lên là một “ông trùm lớn” thu mua hàng trắng của các nhóm vận chuyển ma túy có vũ trang người Lào, Thái Lan từ biên giới Việt-Lào vào nội địa. Sau đó, Tuân điều hành các đối tượng vận chuyển ma tuý đi các tỉnh phía Bắc và xuất sang Trung Quốc.

 

Hàng của Tuân có tiếng là chất lượng, bởi dù heroin hay hồng phiến, hàng đá, ma túy tổng hợp các loại đều là hàng chuẩn từ Tam giác Vàng, ít bị pha chế, dập lại như nhiều đầu nậu khác. Mặt khác, Tuân có nguồn hàng cực kỳ dồi dào, muốn lấy bao nhiêu cũng có. Bởi vậy, những tay buôn ma túy chuyên nghiệp, có “thâm niên” thường tìm đến Tuân.

Trần Đức Duy, một trong những đệ tử thân tín của "ông trùm" ma tuý Nguyễn Thanh Tuân.

Để tránh bị lật kèo hay bị lừa mua phải ma tuý dởm, hàng kém chất lượng hoặc bị cướp hàng, chơi đểu, quỵt tiền…thường xảy ra trong thế giới ngầm, phương châm của Tuân, “tiền tươi - thóc thật”, có nghĩa là việc mua bán ma tuý sòng phẳng.

Ngoài ra, trong mỗi phi làm ăn Tuân thường khuyến mại thêm cho “đối tác” vài khẩu súng quân dụng, lựu đạn,… để bảo vệ hàng. Với phương châm điều hành như vậy và là kẻ khéo ẩn mình lên Tuân đã có cơ hội tồn tại hoạt động trong “thế giới hàng trắng” suốt thời gian khá dài. Chỉ trong 2 vụ án mà Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an điều tra và Công an các tỉnh triệt phá các đường dây do Tuân điều hành đã mua bán 2.700 bánh heroin.

Chiêu nạp các thành phần hảo hán phục vụ buôn bán ma tuý

Để gây thêm thanh thế của mình tại “thánh địa ma tuý”, đồng thời điều hành cùng lúc nhiều đường dây ma túy khác nhau hoạt động hết công suất, Tuân lôi kéo những kẻ “tiền án tiền sự” thành phần giang hồ bất hảo đền đầu quân dưới trướng. Đến thời điểm Tuân bị tiêu diệt, Tuân đã chiêu nạp 14 đối tượng bất hảo.

 

Trong đám đệ tử của Tuân có tên Nguyễn Văn Tình (SN 1989, trú tại Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội). Tình là một trong hai tử tù trốn trại gây trấn động dư luận mới đây. Cũng là kẻ từng có tiền án, Tình được trùm Tuân chọn thay thế cho đám đàn em bị Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an bắt hàng loạt do dính vào vụ vận chuyển 490 bánh heoroin trong bình gas công nghiệp do Nguyễn Quốc Hùng (SN 1983, trú tại Điệp Nông, Hưng Hà, Thái Bình) cầm đầu.

Tử tù Nguyễn Văn Tình bị bắt sau khi vượt ngục đang trên đường mò vào Lóng Luông.

Sau khi bị bắt giữ 490 bánh heroin vào ngày 22/7/2015 thì đến đầu tháng 11/2015, “bà trùm” Đặng Minh Châu tiếp tục điện thoại mua của Nguyễn Thanh Tuân 80 bánh heroin, với giá 192 triệu đồng/bánh. Để thực hiện kế hoạch mua bán ma tuý này, Tuân đã bảo Nguyễn Văn Tình thuê một nhà ở Hà Nội để làm kho giấu heroin ngụy trang là kho đựng bánh kẹo.

Do vậy, Nguyễn Văn Tình đã thuê nhà của anh Bùi Văn Quang ở thôn Trại Mới, xã Tiến Xuân, Thạch Thất, Hà Nội. Sau khi thuê được nhà để cất giấu ma túy xong thì Tuân cho Châu biết số điện thoại của Tình để Châu trực tiếp liên hệ với Tình để nhận heroin. Sau đó Châu đã điện cho Tình và thuê xe tải chở bánh kẹo đến địa điểm để Tình bốc hàng bánh kẹo cho vào trong kho.

Đến sáng ngày hôm sau Tuân cho Bùi Văn Biên đi xe ô tô chở 80 bánh heroin xuống Hà Nội. Số heroin này Tuân giấu vào trong lốp dự phòng của xe ô tô Fortuner, sau đó điện cho Tình để Tình ra đón Biên chở ma tuý về kho. Khi Biên vận chuyển heroin đến thì Tình lấy dao nhọn rạch lốp xe ô tô lấy 80 bánh heroin ra giấu lẫn vào các thùng bánh kẹo.

Sau khi mua bán trót lọt 80 bánh heroin trên, Tình đã trực tiếp đi nhận 4 tỷ đồng của Châu gửi về hiệu vàng ở phố Hàng Bạc, rồi giao lại cho Biên mang giao cho Tuân. Bị tuyên án tử hình, Tình cùng Thọ “Sứt” trốn trại giam T16, tìm cách mò lên nhà Tuân, nhưng lực lượng truy bắt đã đón lõng bắt sống Tình khi hắn chuẩn bị mò và Lóng Luông.

 

Một tay chân đắc lực nhất của trùm Tuân phải kể đến Nguyễn Văn Hùng (SN 1993, dân tộc Mường). Hùng với Tuân là người cùng xã nên Hùng nhanh chóng được Tuân tin tưởng giao việc khi vừa học hết lớp 12 và trở thành đệ tử thân tín.

Sau một thời gian tham gia buôn bán heroin với những món tiền siêu lợi nhuận, chỉ trong thời gian ngắn, Hùng đã có trong tay khối tài sản lớn mà nhiều người ao ước. Hùng sở hữu 4 ô tô hạng sang và dựng một căn nhà sàn bề thế, chỉ để làm nơi tập kết, cất giấu ma túy và vũ khí cho ông trùm.

490 bán heroin được cất giấu trong vỏ bình gas đã bị cơ quan điều bắt giữ.

Khi Hùng bị bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của Hùng xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội, Cơ quan điều tra đã thu giữ được 9 bánh heroin, 1 khẩu súng ngắn, 1 khẩu súng AK47 kèm 30 viên đạn. Mỗi chuyến hàng, Hùng thường nhận vận chuyển thuê với số lượng rất lớn, nhiều thì 300-400 bánh, ít cũng mấy chục bánh heroin.

Hùng còn thay ông trùm chỉ đạo, liên lạc với khách hàng, nhận tiền, cảnh giới để vận chuyển nhiều lần với số lượng lớn ma túy mang về Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Kạn bán. Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đủ cơ sở kết luận Nguyễn Văn Hùng mua bán trái phép 1.269 bánh heroin.

Ngoài Hùng, Tuân những tay chân đắc lực của trùm Tuân còn có Nguyễn Trung Kiên (SN 1974, trú tại tổ 23, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình) và Trần Đức Duy (SN 1986, trú tại khu 8, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình).

 

Rạng sáng 6/1/2015, Duy bị Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an bắt quả tang khi đang vận chuyển 94 bánh heroin trên chiếc xe tải 1 khẩu súng kèm băng đạn có 7 viên.

Theo kết quả điều tra của Cục CSĐT tội phạm về ma túy, với vai trò kẻ giúp sức đắc lực cho kẻ cầm đầu đường dây ma túy xuyên quốc gia này, Trần Đức Duy kiếm được 514 triệu đồng, còn Nguyễn Văn Hùng được trả công 2 tỷ đồng. Hiện các đệ tử của Tuân gồm: Tình, Hùng, Duy và những tay chân đắc lực khác đều đang chờ ngày thi hành án tử hình.

Đến ngày 28/6, "ông trùm" Nguyễn Thanh Tuân bị tiêu diệt, đám tay chân đều bị bắt sống.

Nên đọc
Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo