Pháp luật

"Ốp mìn" vào nhà Giám đốc công an tỉnh, thanh niên đập đầu tự sát

Do bực tức vì bị điều chuyển công tác, cho rằng cách sử dụng người của Giám đốc công an tỉnh Thái Nguyên là chưa hợp lý, Hòa sai đàn em "ốp mìn" vào nhà sếp và dặn phải "tự quyết" nếu hỏi bị hỏi cung.

Thông tin từ TAND Cấp cao tại Hà Nội cho biết, dự kiến ngày 15/6 tới, Tòa án Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo kêu oan của hai bị cáo trong vụ án đặt thuốc nổ trước nhà ông Nguyễn Như Tuấn - Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên.

Hai bị cáo Nguyễn Viết Hòa (SN 1976, cựu cán bộ Công an tỉnh Thái Nguyên) và Đông Văn Bích (SN 1979, quê Thái Nguyên) bị cơ quan tố tụng cáo buộc với 3 tội danh: Giết người; Hủy hoại tài sản và Sử dụng trái phép vật liệu nổ.

Trước đó, HĐXX đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối với hai bị cáo này. Theo đó, Nguyễn Viết Hoà bị điều động từ Phòng Cảnh sát hình sự sang phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm. Hòa cho rằng việc sử dụng con người của ông Nguyễn Như Tuấn - Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên không hợp lí nên tỏ ra thù tức và sai đàn em "ốp mìn" nhà ông Nguyễn Như Tuấn, báo Dân trí đưa tin.

Hai bị cáo Bích và Hoà tại phiên toà xét xử sơ thẩm. Ảnh: CAND

Trong tháng 11/2011, Hòa đến khách sạn Tân Thành ở TP.Thái Nguyên để gặp bạn là Mai Thành nhờ đặt mìn. Mai Thành từ chối vì biết bị cáo Hòa muốn đặt mìn nhà ông Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên, nhưng sau đó nhận lời chế thuốc nổ thành mìn giúp Hòa.

Đêm 6/1/2012, Hòa trực đơn vị cùng với ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó trưởng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an tỉnh Thái Nguyên). Khoảng 2 giờ sáng ngày 7/1/2012, Hòa đã gọi cho người bạn xã hội là Đồng Văn Bích để "giao nhiệm vụ" đặt mìn trước cửa nhà ông Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên, rồi châm lửa đốt. Ít phút sau quả mìn phát nổ, trong khi nhà ông Tuấn có 4 người đang ngủ, nhưng rất may không ai bị thương.

30 phút sau, ông Nguyễn Xuân Hùng nhận được tin báo có vụ nổ mìn xảy ra tại nhà riêng của Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên nên đã gọi cán bộ trực đơn vị là Hòa đến hiện trường.

Theo tin tức trên báo Thanh niên, trong bản án sơ thẩm, sau khi vụ án xảy ra, trước khi bị bắt, Hòa đã gặp Bích nhiều lần và dặn: “Đi đâu làm gì phải cẩn thận” vì đã có tên trong danh sách nghi vấn gây ra vụ nổ. Khi biết Bích phạm tội đánh bạc, bị Công an TP.Sông Công (Thái Nguyên) truy nã, Hòa bảo Bích “trốn đi một thời gian” và Bích bỏ trốn tại địa phương. Trong thời gian đó, bị cáo Hòa nhiều lần gọi cho Bích và nói: “Nếu vụ mìn quá rõ thì tự giải quyết”. Nghe điện thoại, Bích hiểu là Hòa nhắc anh ta phải tự sát chứ không được khai nhận.

Do bị truy nã gắt gao về tội đánh bạc, nên ngày 19/12/2012, Hòa bảo Bích đến cơ quan điều tra Bộ Công an đầu thú, nhưng cựu công an vẫn dặn: “Chỉ khai về vụ đánh bạc, không được khai về vụ mìn, nếu bị đánh thì ôm bụng lăn ra sàn nhà và tìm cách liên lạc với Hòa”.
Trong quá trình bị tạm giam, ngày 10/3/2013, Bích tìm cách tự tử như lời Hòa dặn nhưng không chết.

 

Tuy nhiên thời gian trong trại tạm giam, Bích đã viết đơn xin khai báo, gửi Ban giám thị trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội nổ mìn mà Bích và Hòa đã thực hiện ngày 7/1/2012 tại nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên. Hành vi nổ mìn của Bích cũng được bị cáo kể lại cho các đối tượng đang bị giam cùng. Sau đó, Hòa cũng bị bắt giữ.

Sau khi bị khởi tố về tội Giết người, Sử dụng trái phép vật liệu nổ và Hủy hoại tài sản, Bích thay đổi lời khai, cho rằng, việc anh ta khai nhận là do bị các đối tượng cùng phòng giam đánh.Tại phiên sơ thẩm, bị cáo Hòa cho rằng, bản cáo trạng truy tố anh ta là hoàn toàn vu khống, bị cáo không có tội, bị cáo không thù tức gì với ông Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo thanh niên, CAND)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo