Thị trường

“Phân tích đúng sai trong vụ việc của ông Vươn không khó”

Trở về sau chuyến giám sát của UBMTTQ Việt Nam tại Tiên Lãng, Hải Phòng, LS Lê Đức Tiết, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật của Mặt trận cho rằng, đã có những quyết định không có cơ sở pháp lý trong vụ việc của ông Đoàn Văn Vươn.

 Từ thực tế giám sát tại huyện Tiên Lãng vừa qua ông đánh giá như thế nào về vụ việc của ông Đoàn Văn Vươn mà trước hết là xung quanh vấn đề đang được dư luận quan tâm -  mục đích thu hồi đất của ông Vươn?

Qua khảo sát bước đầu, chúng tôi thấy, hiện có hai cách nhìn nhận sự việc hoàn toàn đối lập nhau giữa cán bộ chính quyền, cán bộ mặt trận xã - huyện và người dân.

Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng cùng Chủ tịch UBMTTQ huyện, Trưởng ban dân vận huyện ủy, Chủ tịch UBND xã khẳng định mục đích thu hồi đất để xây dựng sân bay Tiên Lãng (!).

Trong khi đó, một lãnh đạo cấp sở lại trả lời báo chí rằng, phải thu hồi đất trước để sau này khi xây dựng sân bay, nhà nước không phải đền bù cho ông Vươn nhiều tỷ đồng nữa (?).
 
LS Tiết: "Đang có hai cách nhìn nhận sự việc hoàn toàn đối lập nhau"

Chưa hết, Bí thư Đảng ủy đảng bộ xã khẳng định thu hồi đất để tiến hành lấn biển lần hai, lập khu dân cư mới (xã Vinh Quang hai), còn Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng khi trả lời báo chí chỉ nói gọn lỏn: “Cứ thu hồi trước đã, còn giao đất cho ai sẽ tính sau” (!).

Thế nhưng, những người dân xã Vinh Quang chúng tôi gặp thì nói, việc cưỡng chế thu hồi đầm tôm của nhà ông Đoàn Văn Vươn chưa xong đã có người vào tiếp quản rồi!

Sự khác nhau về cách nhìn nhận còn thể hiện trong việc đánh giá nhân thân và công sức của ông Đoàn Văn Vươn?

Đúng vậy! Trưởng ban dân vận Huyện ủy nhận xét, trong quá trình khai thác nguồn lợi, ông Vươn chưa đóng góp gì nhiều cho xã. Bí thư Đảng ủy xã còn nói rằng ông Vươn là dân “ngụ cư”, không có hộ khẩu tại địa phương nên xã không có nhiệm vụ. 

Những người dân chúng tôi gặp lại nói, trước đây, vào mùa mưa bão, nhân dân sống trong nỗi lo sợ nơm nớp; khi có tin bão đến, cả làng, cả xóm dắt díu nhau đi tránh bão.

Từ khi có con đập dài gần hai cây số do bố con ông Vươn đắp lên thì cảnh khổ ấy không còn nữa. Đầm tôm hình thành, dân trong xã có thêm công ăn việc làm. Ông Vươn là người có học, có bằng kỹ sư lâm nghiệp nên đã làm được việc mà trước đây đoàn thanh niên xung phong không làm được.

Ông Vươn không phải là người địa phương, nhưng cả làng biết ơn ông ấy. Con đập, rừng cây chắn sóng, đầm tôm không phải từ trên trời rơi xuống. Bố con ông Vươn đã đánh bạc với trời đất hàng chục năm. Con nhỏ, cháu nhỏ của ông Vươn đã bị chết đuối trong đầm. Ông Vươn đang nợ nần nhiều tỷ đồng. Mới thu hoạch được chút đỉnh thì chính quyền thu hồi...

Còn việc Phó Chủ tịch Thành phố Hải Phòng cho rằng, phá nhà ông Vươn là do người dân thực hiện bởi họ quá bất bình với hành vi của ông Vươn thì người dân nói sao, thưa ông?

Những người dân chúng tôi tiếp xúc nói, chính quyền huy động máy ủi vào phá nhà ông Vươn, nhưng Phó Chủ tịch thành phố khẳng định là dân phá. Chính quyền đã làm sai còn đổ vạ cho dân.     

Từ thực tế giám sát vụ việc của ông Đoàn Văn Vươn  tại Tiên Lãng, điều gì làm ông trăn trở nhiều nhất?

Trên đường trở về sau khi kết thúc đợt giám sát, tôi miên man suy nghĩ, tại sao cùng một sự việc mà có hai cách nhận xét, đánh giá khác nhau như nước với lửa đến vậy.
 
Buổi cưỡng chế thu hồi đầm tôm của ông Đoàn Văn Vươn

Việc phân tích đúng sai các chủ trương, quyết định và hành vi của vụ việc này không có gì khó lắm. Điều làm tôi suy nghĩ nhiều nhất là nguyên  nhân do đâu mà phát sinh những cách đánh giá mâu thuẫn giữa những người cầm cân nảy mực với người dân chịu sự quản lý?

Sống có pháp luật và hành động theo pháp luật là nguyên tắc cơ bản của Nhà nước pháp quyền. Trong vụ việc này các cơ quan hành pháp và tư pháp ở địa phương đã không tuân theo nguyên tắc này nên đã có những quyết định hành chính, bản án không có cơ sở pháp lý làm căn cứ.

Nguyễn Trãi đã viết trong bài Bình Ngô đại cáo rằng: “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân. Quân điếu phạt trước lo trừ bạo”. Nếu các cấp chính quyền địa phương Tiên Lãng ngẫm nghĩ sâu sắc câu nói của Nguyễn Trãi đã viết cách đây 500 năm thì họ sẽ không đưa ra những cách làm cho lòng dân không yên.

Xin cảm ơn ông!

Theo Dân trí

PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo