Xã hội

"Quan đường sắt" ăn hối lộ: Bộ GTVT 7 ngày sốt nóng!

Liên quan đến nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng, sau khi nhận được thông tin, Bộ GTVT đã rất quyết liệt để tham gia tìm ra sự thật.

Vẫn chờ Nhật điều tra?

Ngày 29/3, Bộ GTVT đã thông báo chính thức về chuyến công tác của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sang Nhật Bản làm rõ nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng.
 
Theo báo cáo, đoàn công tác đã làm việc với Bộ Ngoại giao Nhật Bản (Nghị sỹ Hạ viện, Thứ trưởng Ngoại giao) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA, trong đó có Phó Chủ tịch phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
 
Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA cho biết, hiện nay vụ việc đã được giao cho cơ quan tư pháp Nhật Bản gồm: cảnh sát điều tra, viện kiểm sát và cơ quan thuế điều tra.
 
Đến nay, Bộ Ngoại giao và JICA cũng chưa có thông tin về tình hình điều tra vụ việc. Mọi thông tin điều tra chỉ có thể được tiết lộ sau khi các cơ quan này có kết luận điều tra chính thức và được sự cho phép của Chính phủ Nhật Bản.
 
Bộ GTVT vào cuộc quyết liệt nhưng chưa có kết quả
 
Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA đề nghị trong khi công tác điều tra đang được tiến hành tại Nhật Bản, có một số nội dung mà hai bên cần thực hiện. Theo đó, VN cần xử lý nghiêm minh những cán bộ vi phạm nếu vụ việc được cơ quan điều tra kết luận là có thực.
 
Lập đường dây nóng nhưng không hy vọng
 
Cùng với việc thành lập Tổ kiểm tra xác minh thông tin vụ hối lộ 80 triệu yên, Bộ GTVT đã thành lập đường dây nóng để nhận cuộc gọi phản ánh thông tin về vụ việc này.
 
Tổ kiểm tra xác minh làm rõ đúng, sai về các nội dung thông tin từ các báo Nhật Bản đưa tin công ty JTC phải chi một khoản tiền để được tham gia dự án đường sắt quốc gia kết hợp với đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) và thông báo cho Bộ xử lý hoặc kiến nghị xử lý đối với các nhân, tổ chức vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.
 
Tổ kiểm tra xác minh sẽ làm việc với các tổ chức, cá nhân có liên quan để xác minh, thu thập tài liệu.
 
Tổ kiểm tra thành lập số điện thoại đường dây nóng 0986093979 để tiếp nhận các thông tin về nghi án này. Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT, tổ kiểm tra sẽ hoạt động độc lập với đoàn thanh tra của Bộ GTVT về vụ việc này.
 
Ngày 28/3, chia sẻ thông tin với Đất Việt, Thứ trưởng Trường cho biết về mục đích việc thiết lập đường dây này: "Bộ thành lập đường dây nóng là để những người nào biết về thông tin tiêu cực liên quan đến vụ việc đó thì có thể phản ánh".
 
Hơn nữa, theo quan điểm của ông Trường thì Bộ lập đường dây này cũng chỉ là mở thêm một kênh thông tin để người dân phản ánh, chứ bản thân Bộ cũng ko hy vọng kênh này nhiều.
 
7 ngày ráo riết
 
Tính đến nay, kể từ khi nhận thông tin có cán bộ nhận hối lộ, Bộ GTVT đã có 7 ngày ráo riết bước vào công cuộc điều tra, nhưng vẫn chưa có kết quả cụ thể.
 
Bộ cũng đã công bố danh sách những công chức thuộc diện Bộ quản lý phải làm báo cáo về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) giai đoạn 1 - dự án đang bị Công ty Tư vấn giao thông vận tải Nhật Bản (JTC) tố đã hối lộ để được trúng thầu.
 
Danh sách này gồm 10 người, bao gồm các công chức đang công tác cũng như đã nghỉ hưu. Đáng chú ý, trong danh sách này có nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT vừa nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/3/2013 là ông Lê Mạnh Hùng.
 
Cho đến thời điểm này, đã có 4 quan chức cấp cao của ngành đường sắt bị đình chỉ công tác để làm rõ những khả năng có liên quan đến nghi án hối lộ 16,4 tỷ đồng của JTC.
 
Bộ cũng đã có công văn đề nghị Công ty Tư vấn giám sát GTVT Nhật Bản (JTC) hợp tác và cung cấp thông tin cụ thể về vụ hối lộ 16,4 tỷ đồng mà lãnh đạo đơn vị này đã khai nhận với cơ quan công tố Tokyo.
 
Thông tin quan trọng nhất mà Bộ GTVT đề cập trong công văn này là danh tính những cán bộ đường sắt nhận “lại quả” nhằm giúp JTC trúng thầu trong Dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Hà Nội.
 
Đây được xem là cơ sở để có thể xác minh làm rõ và xử lý vụ việc một cách chính xác, nhanh chóng nhất.
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT: “Đây là việc hết sức nghiêm trọng và cấp bách, chính vì vậy Bộ GTVT đã có những chỉ đạo hết sức quyết liệt và khẩn trương rà soát tất cả các đơn vị tham gia triển khai dự án, đồng thời xem xét trách nhiệm của từng cá nhân tham gia triển khai dự án này".
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo