Quốc tế

"Quân sư" của Tổng thống Hàn Quốc thừa nhận phạm tội không thể tha thứ

(DNVN)-Bà Choi Soon-sil, người được coi là "quân sư" của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, đã lên tiếng xin lỗi người dân, đồng thời thừa nhận bà phạm tội không thể tha thứ.

Xuất hiện tại văn phòng công tố hôm 31/10 để trả lời những câu hỏi liên quan đến cáo buộc can thiệp vào các vấn đề nhà nước, bà Choi Soon-sil, người được coi là "quân sư" của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, đã lên tiếng xin lỗi người dân, đồng thời thừa nhận bà phạm tội không thể tha thứ.

Bà Choi Soon-sil phát biểu với báo giới trước khi bước vào văn phòng công tố hôm 31/10/2016 (Ảnh Yonhap)

Sự xuất hiện của người phụ nữ 60 tuổi này tại Văn phòng Công tố Trung ương Seoul diễn ra chỉ 1 ngày sau khi bà trở về từ châu Âu - nơi bà đã cư trí trong gần 2 tháng qua. 

"Tôi thực sự xin lỗi. Tôi đã phạm một tội không thể tha thứ", bà Choi Soon-sil phát biểu với báo giới trước khi bước vào văn phòng công tố.

Người phụ nữ vốn không nắm giữ chức vụ nào trong chính phủ Hàn Quốc đã bị cáo buộc can thiệp vào các vấn đề nhà nước thông qua mối quan hệ thân thiết kéo dài hàng thập kỷ giữa bà với Tổng thống Park Geun-hye. Bà Choi Soon-sil là một nhân vật quyền lực ở Hàn Quốc, đến mức những phát ngôn hoặc quyết định nhân sự của tổng thống đều phải qua tay bà.

Bà Choi cũng bị cáo buộc bòn rút tiền từ hai tổ chức phi lợi nhuận vốn đã nhận hàng chục tỷ won tiền hỗ trợ từ các doanh nghiệp địa phương dưới hình thức hỗ trợ nhiều dự án thể thao và văn hóa khác nhau.

Lệnh triệu tập bà Choi đưa ra giữa lúc có những lời kêu gọi rằng, bà nên bị bắt giữ trên đường về nước từ châu Âu. Tuy nhiên, luật sư của bà, Lee Kyung-jae, cho biết ông đã yêu cầu các điều tra viên trì hoãn triệu hồi bà Choi 1 ngày để bà có thời gian nghỉ ngơi, do sức khỏe của bà không tốt do bệnh lý trước đó, cộng với việc vừa trải qua một chuyến đi dài.

 

Hôm 25/10, Tổng thống Park Geun-hye đã công khai xin lỗi người dân vì đã cho một người "bạn gái tâm tình" Choi Soon-sil xem trước những bản thảo bài phát biểu của mình.

Đối mặt với những lời kêu gọi phải chịu trách nhiệm về vụ bê bối này từ công chúng, bà Park đã tiến hành cải tổ nội các hôm 30/10 nhằm xoa dịu dư luận. 

Theo công ty thăm dò dư luận Gallup Korea Gallup Korea, vụ bê bối với bà Choi đã kéo tỉ lệ ủng hộ của bà Park xuống mức thấp nhất 17,5%. 

Hôm 29/10, hàng ngàn người biểu tình đã đổ ra các tuyến phố ở thủ đô Seoul yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye từ chức.

Nên đọc
NM (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo