Quốc tế

"Quân sư" Tổng thống Hàn Quốc lên tiếng trong phiên xử đầu tiên

(DNVN)-Người bạn gái thân thiết của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và là nhân vật trung tâm của vụ bê bối chính trị hiện nay đã tuyên bố vô tội trong phiên xử chính thức đầu tiên diễn ra hôm 05/01.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc vừa đưa tin, bà Choi Soon-sil, người bạn gái thân thiết, "quân sư" của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và là nhân vật trung tâm của vụ bê bối chính trị hiện nay, đã tuyên bố vô tội trong phiên xử chính thức đầu tiên diễn ra hôm 05/01. 

Bà Choi Soon-sil, "quân sư" của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại tòa hôm 05/01/2017. (Ảnh Yonhap)

Bà Choi Soon-sil, 60 tuổi, đã xuất hiện tại Tòa án Quận Trung tâm Seoul với tư cách là bị cáo tại phiên tòa xét xử chính thức đầu tiên. Bà bị cáo buộc lạm dụng quyền lực và có ý đồ gian lận. Tại đây, bà Choi bác bỏ mọi cáo buộc, đồng thời nhấn mạnh: “có nhiều phần không công bằng đối với tôi.”

Hai cựu cố vấn của Tổng thống Park, An Chong-bum và Jeong Ho-seong, cũng tham dự phiên tòa do bị nghi ngờ câu kết với bà Choi, đánh dấu lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng kể từ khi họ bị giam giữ vào cuối năm ngoái. 

Bà Choi và ông An bị tình nghi đã ép nhiều tập đoàn lớn phải đóng góp 77,4 tỷ won (tương đương 64,4 triệu USD) cho 2 quỹ mà bà Choi điều hành, còn ông Jeong bị cáo buộc tiết lộ nhiều bí mật của chính phủ cho bà Choi.

Tại tòa, ông An đã bác bỏ mọi cáo buộc, đồng thời tuyên bố sẽ cung cấp thông tin chi tiết trong tiến trình tố tụng sắp tới. 

Trong khi đó, đại diện pháp lý của ông Jeong, không nói cụ thể liệu ông Jeong có thừa nhận việc tiết lộ bí mật hay không.

 

Tổng thống Park bị Quốc hội luận tội vào ngày 09/02 do bị tình nghi dính líu tới một loạt hành động tội phạm liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil.

Cũng trong ngày 05/01, Tòa án Hiến pháp đã tổ chức phiên điều trần thứ hai về luận tội bà Park, mặc dù bà không xuất hiện tại tòa. Luật pháp không yêu cầu bà có mặt và các luật sư của bà cho biết, nhiều khả năng bà cũng sẽ không tham dự các phiên tố tụng trong tương lai. 

Tổng thống Park phủ nhận mọi cáo buộc chống lại bà, khẳng định bà chỉ nhận được lời khuyên đơn giản từ bà Choi và đã làm tròn trách nhiệm tổng thống của mình. 

Nên đọc
Thu An (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo