Quốc tế

"Rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, Mỹ sẽ phải đối đầu với châu Âu"

(DNVN)-Theo nhận định của cựu Giám đốc CIA Michael Hayden, việc Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran sẽ dẫn đến cuộc đối đầu với châu Âu.

Cựu Giám đốc CIA Michael Hayden đưa ra nhận định trên trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Spiegel.

"Cuộc đối đầu sẽ xảy ra trước hết không phải với Iran, mà là với những người bạn của chúng ta ở châu Âu", ông Michael Hayden chia sẻ.

Theo cựu Giám đốc CIA, người châu Âu có mọi lý do để tự hỏi: "Họ có tôn trọng quan điểm của chúng ta không? Người Mỹ có xem chúng ta ra gì không?". Chúng ta sẽ khiến cho bạn bè của mình giận dữ, và sẽ xảy ra sự sụp đổ mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương". 

Ngày 09/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút nước này khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran.

"Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dương dương tự đắc vì đã áp đặt được quan điểm của mình cho Anh, Pháp và Đức. Nhưng chiến thắng ngắn hạn này sẽ phải trả giá đắt", cựu lãnh đạo CIA cho biết thêm. 

Ngày 09/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút nước này khỏi thỏa thuận hạt nhân do Nhóm P5+1 ký với Iran vào năm 2015, có tên đầy đủ là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). 

Ông Donald Trump đã thực hiện cam kết đưa ra trong chiến dịch tranh cử năm 2016 và tuyên bố này phù hợp với phương pháp tiếp cận vấn đề hạt nhân của tân Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cùng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Trong khi đó, các đối tác châu Âu của Mỹ tuyên bố rằng họ vẫn có ý định tiếp tục tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận với Iran.

Nên đọc
Minh Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo