Pháp luật

“Siêu lừa” Huyền Như khai gì trong phiên xử bầu Kiên?

Sáng 23/5, TAND TP Hà Nội tiếp tục thẩm vấn Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm về hành vi “Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. “Siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như cũng được triệu tập để trả lời thẩm vấn.

 Bí ẩn thương vụ gửi tiền sang Vietinbank

Mở đầu buổi xét xử sáng 23/5, HĐXX tiến hành thẩm vấn đại diện Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về quy định ủy thác tài chính.
 
Đại diện NHNN cho biết, quy định của pháp luật chỉ có nội dung về ủy thác cho vay (áp dụng với tổ chức tín dụng), chưa có nội dung hướng dẫn về ủy thác cho cá nhân gửi tiền; ủy thác tiền gửi là nghiệp vụ phải có hướng dẫn của NHNN.
 
Bầu Kiên tại tòa sáng 23/5
 
"Theo quy định của luật tín dụng, nếu tổ chức nào ủy thác thì phải có hướng dẫn của ngân hàng. Thời điểm các bị cáo phạm tội chưa có hướng dẫn, chưa có quy định việc ủy thác", đại diện NHNN khẳng định.
 
Đối với việc Ngân hàng ACB ủy thác cho nhân viên gửi tiền, đại diện NHNN không khẳng định việc làm này là đúng hay sai mà chỉ thừa nhận là: “chưa phù hợp với điều 106, Luật tổ chức tín dụng năm 2010”. 
 
HĐXX xét hỏi bị cáo Lý Xuân Hải về việc ủy thác cho nhân viên ACB gửi tiền tại Vietinbank. Hải khai biên bản họp HĐQT đã giao việc ủy thác gửi tiền trên cho 2 người là Hải và kế toán trưởng Nguyễn Văn Hòa.
 
Lý Xuân Hải đã giao cho ông Nguyễn Văn Hòa trực tiếp triển khai nghiệp vụ này.
 
Đối chất trước tòa, Nguyễn Văn Hòa cho biết, Hải là người ký giấy ủy quyền cho mình triển khai nghiệp vụ. Trong quá trình gửi tiền, kế toán trưởng báo cáo hằng ngày cho Tổng Giám đốc về các hoạt động liên quan, lãi suất, hoa hồng…
 
Nguyễn Văn Hòa giao nhân viên (Huỳnh Bảo Ngọc, Phó phòng Quản lý quỹ và Huỳnh Thị Ngọc Ánh, Phó phòng Kế toán Ngân hàng ACB) đi liên hệ với các ngân hàng, báo cáo lãi suất, hoa hồng, khi được đồng ý thì ký hợp đồng ủy thác gửi tiền.
 
Về siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như, Hòa khẳng định là cá nhân không hay biết gì về con người này. Hòa cũng cho rằng quy trình chuyển và gửi tiền tại các ngân hàng khác là đúng.
 
Kết thúc phần thẩm vấn Nguyễn Văn Hòa, HĐXX gọi đại diện NHNN lên để xem xét quy trình gửi tiền như vậy đã đúng chưa.
 
Tuy nhiên, phía Đại diện NHNN khẳng định: quy trình gửi tiền như trên vi phạm một số điều khoản.
 
“Siêu lừa” Huyền Như trong đại án tham nhũng bầu Kiên
 
HĐXX đã thẩm vấn Huỳnh Bảo Ngọc về mối quan hệ với Huỳnh Thị Huyền Như. Huỳnh Bảo Ngọc cho biết gặp Như lần đầu khi kế toán trưởng Nguyễn Văn Hòa giao đi liên hệ với các ngân hàng để tìm hiểu lãi suất, hoa hồng…
 
 
Cũng theo Huỳnh Bảo Ngọc thì Huyền Như là người trực tiếp gặp, trao đổi các thông tin về việc gửi tiền (lãi suất). Tất cả các cuộc gặp gỡ với Huyền Như, sau này đã được báo cáo lại với ông Hòa.
 
Theo bà Ngọc, hợp đồng ký ủy thác cho 19 nhân viên là ông Hòa ký.
 
Đối với lời khai của nhân viên Nhật Cường - một trong những người đi ủy thác tiền gửi tại cơ quan điều tra về việc chuyển tiền trước khi mở tài khoản, bà Ngọc cho rằng, việc làm này không sai, vì vẫn có thể linh động.
 
Ông Nguyễn Văn Hòa cũng cho rằng: Việc gửi tiền trước và mở tài khoản sau là để phù hợp với thực tế và thuận tiện cho khách hàng.
 
HĐXX viện dẫn Công văn 1060, quy định về thủ tục gửi tiền, đồng thời công bố lời khai của các nhân viên đi ủy thác tiền gửi.
 
Theo lời khai, nhân viên đưa chứng minh thư cho bà Ngọc để ngân hàng Vietinbank mở tài khoản.
 
Trả lời về vấn đề này, Huỳnh Bảo Ngọc cho biết: bà lấy chứng minh thư của nhân viên để gửi cho Vietinbank nhằm cung cấp thông tin. Việc các nhân viên đến gửi tiền ở Vietinbank là với tư cách của một người dân chứ không phải là nhân viên ngân hàng.
 
Huỳnh Bảo Ngọc thừa nhận cá nhân mình là người thỏa thuận số tiền hoa hồng của những hợp đồng gửi tiền vào Ngân hàng Vietinbank.
 
Tuy nhiên, khi HĐXX truy hỏi về số tiền hoa hồng này hiện đang nằm ở đâu, ai là người sử dụng thì bà Ngọc trả lời là "không biết".
 
Cuối buổi, tòa tiến hành thẩm vấn “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như với tư cách là người có nghĩa vụ liên quan.
 
Trả lời HĐXX, Huyền Như cho biết, đến khi bị bắt mới gặp bà Ngọc vì chủ yếu liên hệ qua mạng và điện thoại; việc lập, mở tài khoản đều không có sự gặp mặt giữa nhân viên Vietinbank với người mở tài khoản.
 
Chính điều này tạo điều kiện cho Huyền Như dùng thủ thuật chiếm đoạt số tiền trên.
 
Cũng theo Huyền Như, quy định của NHNN là ngân hàng không được vượt trần lãi suất 14%, trong khi một số khách hàng gửi tiền muốn được nhận lãi suất cao.
 
Chính vì thế, nhằm đạt được mục đích chiếm đoạt số tiền gửi của khách hàng, Huyền Như đã bỏ tiền túi ra để bù vào tiền gia tăng lãi suất, tiền hoa hồng và tuyệt nhiên không thông báo cho chi nhánh ngân hàng mà Như đang làm việc, lãnh đạo Ngân hàng Vietinbank hoàn toàn không biết việc này. 
 
Huyền Như khai nhận: sở dĩ chuyển số tiền gần 4 tỷ đồng vào tài khoản của Huỳnh Thị Chiêu Uyên – em gái bà Huỳnh Thị Ngọc là do yêu cầu của bà Ngọc.
 
14 giờ chiều, tòa sẽ tiếp tục làm việc với phần thẩm vấn Huỳnh Thị Huyền Như.
Vietnamnet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo