Quốc tế

"Soi" lý lịch của tân Tổng thư ký LHQ

(DNVN)-Ông Antonio Guterres - Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha - đã được đề cử giữ chức Tổng Thư ký tiếp theo của Liên Hợp Quốc (LHQ) thay thế ông Ban Ki-moon.

Từ tháng 1 năm 2017, ông Antonio Guterres - Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha, sẽ đứng đầu một ngôi nhà mà ông đã biết rất rõ bởi ông từng là Cao ủy của LHQ về Người Tị nạn (UNHCR) từ tháng 6/2005 đến tháng 12/2015, một tổ chức với khoảng 10.000 nhân viên tại 125 quốc gia. 

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres sẽ là tân Tổng thư ký LHQ từ 2017

Theo lý lịch chính thức, ông Antonio Guterres đã thực hiện một chương trình "cải cách cấu trúc sâu sắc" của UNHCR, giảm 20% số lượng nhân viên tại các trụ sở ở Geneva, trong khi đó tăng gấp ba các hoạt động của tổ chức, trong một nhiệm kỳ được đánh dấu bởi một số cuộc khủng hoảng của người tị nạn vài di cư lớn nhất trong vài thập kỷ qua, cụ thể là do xung đột tại Syria, Iraq, Nam Sudan, Yemen và Cộng hòa Trung Phi. 

Trong cuộc đua giành chiếc ghế Tổng thư ký LHQ, Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa đã coi ông Antonio Guterres là "ứng viên sáng giá nhất trong số tất cả chúng tôi", trong khi đó chính phủ đảng Xã hội tại Bồ Đào Nha cho rằng, việc đề cử ông tham gia cuộc đua là "một nhu cầu cần thiết tại một thời điểm mà toàn bộ thế giới đang tập trung vào những ý tưởng về hòa bình, an ninh, nhân quyền và phát triển bền vững".

Ông António Manuel de Oliveira Guterres, 67 tuổi, sinh ra tại Lisbon. Ngoài tiếng mẹ đẻ là tiếng Bồ Đào Nha, ông Guterres còn nói được tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha. 

Ông theo học tại trường uy tín của vùng và tốt nghiệp với điểm số rất cao 18/20. Ông tốt nghiệp năm 1971 với điểm số trung bình là 19/20 và bắt đầu sự nghiệp trong vai trò trợ giảng. 

Antonio Guterres là một người Công giáo. Ông kết hôn với Luisa Amelia Guimaraes e Melo và có 2 người con sinh năm 1977 và 1985. Sau khi người vợ đầu qua đời vì ung thư năm 1998, ông tái hôn năm 2001 với người vợ thứ hai là Catarina Marques de Almeida Vaz Pinto.

 

Antonio Guterres bắt đầu hoạt động chính trị từ năm 1976 trong cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên của Bồ Đào Nha sau khi “Cuộc cách mạng Hoa cẩm chướng” kết thúc. Sau đó, ông nhanh chóng vươn lên hàng ngũ lãnh đạo của Đảng xã hội năm 1992 và được bầu làm Thủ tướng Bồ Đào Nha năm 1995 và đảm nhận cương vị này tới năm 2002. 

Ông giữ chức Chủ tịch đảng Quốc tế Xã hội từ năm 1999 đến năm 2005, sau đó trở thành người đứng đầu Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) từ năm 2005 -2015. Ông Guterres đã để lại một di sản lớn tại UNHCR và ông cũng là người có tiếng nói uy tín nhất khiến cả thế giới phải lắng nghe.

Nên đọc
Thu An (Theo The Portugal News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo