Tài chính - ngân hàng

"Tăng trưởng tín dụng năm 2015 sẽ khá sôi động"

Đó là nhận định của Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Chi nhánh thành phố Đà Nẵng Võ Minh đối với các tổ chức tín dụng trong cả nước nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng trong một cuộc phỏng vấn mới đây.

Trong cuộc phỏng vấn với báo điện tử Đà Nẵng, ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Chi nhánh thành phố Đà Nẵng cho biết: Năm 2015, ngành ngân hàng sẽ thực hiện một số chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp phát triển. Theo đó, NHNN Chi nhánh thành phố tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đưa ra những giải pháp cụ thể, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn sản xuất. Trước mắt, các tổ chức tín dụng sẽ đưa ra các gói sản phẩm ưu đãi để thu hút doanh nghiệp; tiếp tục các chương trình tài trợ vốn trung và dài hạn; giảm lãi suất cho vay… Đặc biệt, theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, năm 2015 lãi suất trung và dài hạn sẽ giảm xuống từ 1 - 1,5%. Đây là cơ hội để doanh nghiệp nhỏ và vừa được tiếp cận nguồn vốn rẻ.

 

 

Năm 2015 doanh nghiệp nhỏ và  vừa có nhiều cơ hội tiếp cận nguồn vốn rẻ

Trong năm 2014, mặc dù đã có nhiều chính sách ưu đãi, song số lượng doanh nghiệp tiếp cận ngân hàng rất hạn chế. Theo ông Võ Minh, nguyên nhân của hiện tượng này là do năm ngoái hoạt động kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, chỉ có những doanh nghiệp “ăn nên làm ra” mới dám vay ngân hàng, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp có “sức khỏe yếu” không trông chờ đến ngân hàng. Bởi với họ, vay về đầu tư sản xuất mà không tìm được đầu ra cho sản phẩm thì thà ngưng hoạt động còn hơn. Do đó, dù ngân hàng đã hạ lãi suất xuống mức thấp vẫn ít doanh nghiệp mặn mà là điều dễ hiểu.

 

Hơn nữa, nợ xấu chưa được giải quyết căn cơ nên vấn đề cho vay cũng được các ngân hàng thương mại thận trọng. Không phải để “khơi thông” nguồn tín dụng mà ngân hàng thương mại bất chấp mạo hiểm, dẫn đến nợ xấu tăng. Do đó, tuy tìm mọi cách cho đầu ra của dòng tiền, song các quy định vẫn được siết chặt. Đó là lý do vì sao ngân hàng vẫn lựa chọn khách vay để bảo đảm thu hồi nợ đủ, đúng tiến độ.

 

Năm 2015, nền kinh tế đang dần phục hồi, lạm phát được kiểm soát tốt. Đây là một năm mà doanh nghiệp cần phải nắm lấy thời cơ phục hồi sản xuất. Do đó, ông tin tưởng rằng, năm 2015 là một năm khá sôi động trong việc tăng trưởng tín dụng của các tổ chức tín dụng trong cả nước nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng.

 

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, ông Võ Minh khuyên các doanh nghiệp "mạnh dạn đến với ngân hàng" trong thời gian tới. Theo ông, năm 2015, lãi suất của ngân hàng sẽ giảm. Bên cạnh đó, các ngân hàng sẽ đưa ra nhiều chính sách cho vay ưu đãi, thuận lợi, là cơ hội cho các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Với vai trò là người đứng đầu ngành ngân hàng thành phố, tôi xin có lời khuyên các doanh nghiệp hãy mạnh dạn tìm đến ngân hàng bởi đây là thời điểm tốt nhất để được hưởng nguồn vốn ưu đãi. Tuy nhiên, vay phải có mục đích, có phương án để hoạt động hiệu quả...

PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo