Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch lập vùng đệm tại Syria

(DNVN)-Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu một chiến dịch quân sự trên khu vực biên giới Syria như một phần của kế hoạch thiết lập một vùng đệm tại quốc gia xung đột này.

Theo tin từ tờ Yeni Safak của Thổ Nhĩ Kỳ, chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria được cho là nhằm đẩy lùi những kẻ khủng bố IS ra khỏi một khu vực dài 18 km và sâu 8 km trong khu vực Jarablus của Syria.

Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh CNA)

Theo kế hoạch này, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sử dụng đạn pháo, tên lửa điều khiển và súng cối để nhắm vào các tay súng đã nhiều lần nã rocket vào thị trấn Kilis trên khu vực biên giới miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Tờ báo trên cho biết, chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được hỗ trợ bởi liên quân quốc tế, đặc biệt là Mỹ và Đức.

Đầu tháng Tư, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Ankara sẽ triển khai một hệ thống phóng rocket do Mỹ chế tạo trên khu vực biên giới với Syria để chiến đấu với các tay súng IS. 

Ông Mevlut Cavusoglu cho hay, hệ thống siêu pháo phản lực (HIMARS) của Mỹ sẽ "được triển khai trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 5 như một phần của một thỏa thuận ký kết với Washington.

Theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, HIMARS sẽ cho phép Thổ Nhĩ Kỳ nhắm tới các căn cứ của IS trong phạm vi 90km, trong khi đó hệ thống pháo của Thổ Nhĩ Kỳ có tầm bắn hạn chế, chỉ khoảng 40km. 

 

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Ankara đang tìm cách thiết lập một khu an toàn 98km nằm giữa Manbij ở Aleppo, phía Bắc Syria và biên giới để bảo vệ người tị nạn Syria. 

Hôm 10/5, Tạp chí Phố Wall dẫn lời các quan chức giấu tên của Mỹ cho hay, lực lượng quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một chiến dịch bất thường chống IS vào cuối tuần qua tại Syria.

Giới chức Mỹ khẳng định, một nhóm nhỏ binh lính Thổ Nhĩ Kỳ đã tràn vào lãnh thổ Syria hôm 07/5 nhằm giúp nhắm tới mục tiêu IS - lực lượng vẫn đang phóng rocket vào Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều tuần qua - hiệu quả hơn. 

Cuối tháng 7/2015, các báo cáo cho hay, Washington và Ankara đã nhất trí thiết lập một vùng đệm dọc biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ trong một nỗ lực đẩy lùi các tay súng IS ra khỏi vùng phân định ranh giới này và tạo điều kiện cho dòng người tị nạn Syria về nước. 

Liên Hợp Quốc đã bày tỏ lo ngại về kế hoạch trên, với việc khẳng định rằng Thổ Nhĩ Kỳ trước tiên nên đảm bảo an toàn cho người tị nạn trong khu vực này.

 

Nên đọc
NM (Theo CNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo