Xã hội

"Tiến sỹ giấy", Bộ Giáo dục không thể đẩy việc cho ai

“Trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo là phải giám sát chặt, còn phía đầu ra cũng cần phải chặn cơ chế kích thích cái sai”.

GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội Động vật Việt Nam đã chia sẻ như vậy với Đất Việt sau thông tin Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo bộc bạch việc học giả, bằng giả chỉ có thể chui được vào cơ quan nhà nước chứ không thể vào được tư nhân và liên doanh và  “tha thiết đề nghị” Bộ Nội vụ nhanh chóng hoàn thiện đề án về tuyển dụng công chức như một cách để đổi mới giáo dục.

Theo GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, dư luận thông tin về việc Việt Nam có nhiều tiến sĩ giấy là do chạy bằng, chạy cấp và việc ông Bộ trưởng Bộ Giáo dục nói thực sự cũng là có.
 
Tuy nhiên nếu nói về trách nhiệm thì Bộ Giáo dục và Đào tạo phải là nơi nhanh chóng đưa ra giải pháp “siết” việc học giả, bằng thật, chất lượng kém chứ không thể đẩy trách nhiệm cho bên nào.
 
GS Đặng Huy Huỳnh cùng các tình nguyện viên quốc tế tham gia khảo sát ở Yok Đôn
 
“Việc Bộ Giáo dục nói nhờ Bộ Nội vụ không nên. Đừng thấy tiêu cực mà nản bởi tiêu cực chỉ có trong một bộ phận. Trách nhiệm quản lý phải thấy được điều này để kiểm soát cho chặt. Bởi thực tế vẫn có những bạn rất nghèo khổ nhưng học rất cao và học trước hết để làm người chứ chưa hẳn để làm quan”, GS Đặng Huy Huỳnh nói.
 
Ông cũng cho rằng, có nhiều người tài giỏi mà không cần phải qua trường lớp hay bằng cấp gì. Bằng chứng là nhiều nông dân hay các em thiếu niên từng chế tạo, tiến được máy móc, thiết bị giải pháp bảo vệ môi trường, phục vụ nông nghiệp rất hữu ích.
 
Không ít nông dân, sinh viên, học sinh đã chế tạo, cải tiến những thiết bị có ích cho cuộc sống khi họ không phải là tiến sĩ
 
Tuy nhiên, GS Huỳnh cho rằng, trách nhiệm của Bộ GD&ĐT là phải đào tạo ra những tiến sĩ có trình độ thật sự để phục vụ cho đất nước chứ không phải buông tay để tiêu cực lộng hành.
 
Dẫn lại thời gian trước đây GS Huỳnh nói: “Khi kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ bác Hồ cũng như Đảng đã từng đưa cán bộ đi học chính vì thế chúng ta mới có đội ngũ như ngày nay. Đội ngũ đó khi về nước không phải tất cả đều làm lãnh đạo. Nhiều người trong số tiến sĩ đó trở thành các cán bộ khoa học nay đã thuộc loại đầu ngành của nước Việt Nam ta. Do vậy Bộ GD&ĐT phải thấy trách nhiệm của mình tiếp tục đào tạo đội ngũ kế cận có trình độ thực sự”.
 
Dù cho rằng Bộ GD&ĐT không nên “nhờ” Bộ Nội vụ, song GS Huỳnh cũng bày tỏ sự lo ngại: “Bây giờ không rõ chủ trương của nhà nước thế nào nhưng thấy nhiều người lo lắng đi học để có bằng để được lên chức. Do vậy không phải là hạn chế mà nên chấm dứt tình trạng này. Có một số nơi tìm người kế cận cứ phải chọn tiến sĩ mới được. Do vậy mới có chuyện chạy chọt để có bằng. Rõ ràng có cơ chế kích thích những cái sai, cái sai này gây hậu quả không tốt cho xã hội”.
 
Do vậy GS Huỳnh cũng mong muốn Bộ Nội vụ thấy người làm được việc thì đề bạt chứ không nên lao theo cái bằng mà phải tìm được người có trình độ thật và có tâm với đất nước.
 
“Việc lựa chọn cán bộ phải sàng lọc. Một số cơ quan nhà nước cũng nên soát lại, lựa chọn cán bộ có trình độ thật và có tâm”, GS Huỳnh kiến nghị.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo